Đường dẫn truy cập

Thành viên nhóm HRW bị từ chối nhập cảnh Ai Cập


Ông Kenneth Roth, giám đốc điều hành Human Rights Watch
Ông Kenneth Roth, giám đốc điều hành Human Rights Watch

Hai thành viên của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở tại Mỹ nói rằng Ai Cập đã cấm họ vào nước này trước một phúc trình quan trọng nói về vụ sát hại bởi các lực lượng an ninh Ai Cập hồi năm ngoái.

Hai viên chức của tổ chức này, giám đốc điều hành Kenneth Roth và giám đốc khu vực Trung Đông, Sarah Leah Whitson, hôm thứ Hai, cho biết các giới chức Ai Cập đã giữ họ qua đêm tại sân bay Cairo trước khi từ chối cho họ vào nước này vì “lý do an ninh.”

Các nhà hoạt động nhân quyền đến Ai Cập để công bố một phúc trình đánh dấu một năm từ khi có ít nhất 1,150 người biểu tình bị giết vì xuống đường phản đối vụ quân đội lật đổ tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi. Những người biểu tình đã cắm trại xung quanh đền thờ Hồi giáo Rabaa al-Adawiya ở thủ đô Cairo khi cảnh sát tới để giải tán họ.

Chính phủ nói rằng tại thời điểm đó những người biểu tình là mối đe dọa cho trật tự công cộng, tuy nhiên tổ chức Human Rights Watch nói rằng cảnh sát và quân đội đã “nổ súng bằng đạn thật một cách có phương pháp.”

Tham mưu trưởng quân đội Ai Cập vào thời điểm đó, ông Abdel Fattah el-Sisi, đã được bầu làm tổng thống.

Ông Roth nói, “dường như chính phủ Ai Cập không muốn đối mặt với thực tế về những vi phạm này, chứ đừng nói là chịu trách nhiệm về việc đó.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG