Đường dẫn truy cập

Nigeria lo ngại lại xảy ra bạo động giáo phái


Nhà thờ Thánh Rita ở Malali, thuộc trong thành phố Kaduna của Nigeria bị hư hại sau vụ tấn công bằng bom
Nhà thờ Thánh Rita ở Malali, thuộc trong thành phố Kaduna của Nigeria bị hư hại sau vụ tấn công bằng bom
Nhà chức trách Nigeria nói rằng 9 người bị thiệt mạng và hơn 100 người bị thương khi một phần tử tấn công tự sát nổ bom tại một nhà thờ trong giờ thánh lễ sáng. Điều này gây lo sợ là bạo động tôn giáo lại bộc phát ở Kaduna, một thành phố nhiều bất ổn.

Một người đàn bà ngồi bên ngoài ngôi nhà thờ đã bị hư hại, đã khoảng 20 phút sau vụ nổ bom, khóc và nói, “Tôi cảm thấy thật buồn.”

Trong khi cảnh sát thu dọn hiện trường, bà cho biết bà đã mất đi những người anh em, chị em trong vụ tấn công này.

Phát ngôn viên Cơ quốc gia Trợ giúp Khẫn cấp Nigeria, ông Yushau Shuaib cho biết kẻ nổ bom tự sát đâm chiếc xe của anh ta vào hàng rào bao quanh nhà thờ.

Ông nói công tác cứu hộ bị chậm trễ lúc đầu vì những người dân tức giận đã tấn công các xe cấp cứu và tin cho hay xô xát đã xảy ra giữa người Cơ Đốc giáo và Hồi giáo. Ông nói bây giờ thì thành phố yên tỉnh lại và được giữ an ninh nghiêm nhặt.

Một thông tín viên đài VOA có mặt tại hiện trường cho biết sau vụ tấn công các thanh niên Cơ Đốc giáo và Hồi giáo trong khu vực quanh đó đổ ra đường để canh giữ các khu phố của họ, và giờ đây dân chúng phần lớn đều ở nhà với tâm trạng lo sợ.

Ông Diji Haruna, Chủ tịch Kaduna State Chapter thuộc Hội Thanh niên Cơ Đốc Nigeria nói ông đang ở cách chổ nổ bom 2 kilomet. Ông đã vội vàng đến hiện trường, và nhìn thấy 3 tòa nhà khác cũng bị hư hại vì sức công phá của bom.

Ông Haruna nói rằng vụ tấn công còn gây phương hại cho các nỗ lực nhằm chấm dứt bạo động tôn giáo ở Kaduna, một thành phố thuộc Trung Nigeria, cũng đang ở trong tình trạng phân chia như các nơi khác trong nước, với phần lớn người Hồi giáo ở miền bắc và người Cơ Đốc giáo ở miền nam. Ông Haruna nói:

“Điều xảy ra trong nhà thờ hôm nay thật đáng kinh ngạc, sau bao nhiêu nỗ lực để xem Kaduna có thể sống ra sao trong hòa bình. Theo chúng tôi thì đây là một tình hình tệ hại. Đây là một bước thoái bộ gấp 10 lần cho Kaduna.

Tổ chức Human Rights Watch nói rằng bạo động tôn giáo đã gây ra cái chết cho hàng ngàn người ở Nigeria trong thập niên qua. Sau vụ nổ bom tại một nhà thờ ở Kaduna hồi tháng 6, gần 100 người đã bị thiệt mạng trong các vụ xung đột giữa người Hồi giáo và người Cơ Đốc giáo.

Không phe nhóm nào tuyên bố thực hiện vụ nổ bom mới nhất này, tuy nhiên nó cũng tương tự các vụ mà người ta cho là do nhóm chủ chiến Hồi giáo Boko Haram thực hiện, với tuyên bố là họ muốn các thành viên của nhóm này được phóng thích và áp dụng luật Hồi giáo.

Nhóm Boko Haram bị quy trách gây ra cái chết của 1.400 người trong 3 năm qua. Nhóm này tuyên bố nhắm tấn công các nhà thờ, lực lượng an ninh, các cơ sở chính phủ, các trường học, mạng lưới thông tin, các tòa báo, và trụ sở Liên hiệp quốc ở địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG