Đường dẫn truy cập

Syria: Tái chiếm Palmyra sẽ đưa đến nhiều chiến thắng hơn nữa


Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại một vị trí nhìn xuống thành phố lịch sử Palmyra, ngày 27/3/2016.
Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại một vị trí nhìn xuống thành phố lịch sử Palmyra, ngày 27/3/2016.

Quân đội Syria nói việc chiếm lại Palmyra sẽ là một điểm phát xuất của những cuộc hành quân mở rộng chống lại tổ chức Nhà nước Hồi Giáo, trong khi người đứng đầu ngành khảo cổ của nước này tuyên bố là địa điểm này sẽ có một ý nghĩa lớn hơn nữa trong tư cách là một địa điểm còn tồn tại trong chiến dịch tàn phá của các phần tử hiếu chiến. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật.

Được yễm trợ bởi các cuộc không kích của Nga, các lực lượng thân Syria đã giành lại quyền kiểm Palmyra sau 10 tháng thành phố này bị nhóm Nhà nước Hồi Giáo chiếm đóng. Nhà nước Hồi Giáo đã phá hủy một số đền đài được xây dựng gần 2.000 năm trước.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói cuộc tấn công này làm cho 400 phần tử hiếu chiến và hơn 180 chiến binh thân chính phủ thiệt mạng.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói ông được khích lệ về kế hoạch của Syria nhằm bảo vệ và phục hồi Palmyra.

“Chúng ta được khích lệ và may mắn vì các lực lượng chính phủ Syria đã đánh bại Nhà nước Hồi Giáo tại Palmyra và giờ đây họ có thể gìn giữ và bảo vệ những tài sản chung, những tài sản văn hóa của nhân loại. Và tôi cũng được khích lệ bởi loan báo của chính phủ Syria là họ sẽ cố gắng để không những chỉ gìn giữ và bảo vệ mà còn ra sức phục hồi thành phố này và tôi hy vọng Syria có thể làm được việc này.”

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ca ngợi chiến thắng này như một “thành tựu quan trọng, và chứng cớ hùng hồn về hiệu quả của quân đội Syria và đồng minh trong cuộc chiến chống lại khủng bố.”

Người đứng đầu ngành khảo cổ Syria, ông Maamoun Abdulkarim, cam kết sẽ xây dựng lại những gì Nhà nước Hồi Giáo đã phá hủy trong đó có Khải hoàn Môn và Đền Baalshamin.

“Việc phục hồi có thể hoàn tất vào năm 2016. Tại Tổng cục Cổ vật và Viện bảo tàng, chúng tôi có khả năng to lớn và rất nhiều kinh nghiệm chuyên môn. Chúng tôi đã thực hiện hàng ngàn hoạt động phục hồi tại Palmyra. Chúng tôi có kinh nghiệm để hoàn tất việc này.”

Binh sĩ chính phủ phất cờ quốc gia Syria phía trước thành Palmyra.
Binh sĩ chính phủ phất cờ quốc gia Syria phía trước thành Palmyra.

Tại những nơi mà nhóm Nhà nước Hồi giáo chiếm được trong 2 năm qua tại Syria lẫn Iraq, các phần tử hiếu chiến đã phá hủy những di tích họ xem là thờ phượng thần tượng, một việc trái với giáo lý của họ.

Việc chính phủ Syria chiếm lại Palmyra là thất bại mới nhất trong một loạt thất bại của Nhà nước Hồi Giáo. Ba tháng trước đây, quân đội Iraq đã đẩy tổ chức cực đoan này ra khỏi thành phố Ramadi tại nước láng giềng Iraq. Quân đội Iraq cũng loan báo trong tuần này là đã bắt đầu một cuộc phản công qui mô lớn để chiếm lại thành phố Mosul.

Syria nói đã chiếm lại thành phố Palmyra từ tay IS
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG