Đường dẫn truy cập

6 nhà hoạt động về môi trường đoạt giải Goldman


Bà Ruth Buendia, nhà hoạt động đã tập họp dân bản địa trong chiến dịch bảo vệ đất đai của họ
Bà Ruth Buendia, nhà hoạt động đã tập họp dân bản địa trong chiến dịch bảo vệ đất đai của họ
Hôm 28-4-2014 tại San Francisco những người hoạt động môi trường dân dã thuộc sáu khu vực trên thế giới được loan báo là trúng Giải thưởng Môi Trường Goldman năm 2014. Thông tín viên VOA Rosane Skirble tường thuật về giải thưởng hàng năm trị giá 175.000 đôla tuyên dương các cá nhân, đã chứng tỏ lòng can đảm và sáng kiến bất chấp khó khăn để hành động bảo vệ thế giới.
Nhà hoạt động môi trường Desmond D'Sa
Nhà hoạt động môi trường Desmond D'Sa

Vụ nổ lớn tại một nhà máy lọc dầu gần nhà ông ở Durban, Nam Phi, đã khiến ông Desmond D'Sa trở thành một người hoạt động môi trường. Cộng đồng của ông bị ảnh hưởng lớn vì tỷ lệ cao của bệnh suyễn và ung thư liên quan tới những hóa chất trong môi trường. Ông D’Sa đã vận động để đóng cửa một địa điểm đổ chất thải độc hại quan trọng. Ông cho biết:

“Chúng tôi đã khuấy động. Chúng tôi đã vận động hành lang. Lần đầu tiên trong lịch sử nước này chúng tôi đã có thể bắt những người đứng đầu ngành công nghiệp vừa kể phải chịu trách nhiệm về hành động của họ.”

Bất chấp những đe dọa tới tính mạng và tài sản của mình, ông D'Sa giờ đây đang tranh đấu chống lại việc mở rộng cảng Durban, khiến hằng ngàn người phải dời cư và gia tăng ô nhiễm.

Chống lại việc phá rừng tại Sumatra, nơi các đồn điền trồng cây dầu cọ đang thế chỗ rừng, là lý tưởng mà ông
Nhà sinh học Indonesia Rudi Putra
Nhà sinh học Indonesia Rudi Putra
đã chọn và được trao giải thưởng Goldman. Nhà sinh học Indonesia này đã sử dụng cưa máy của ông nhắm vào các hoạt động bất hợp pháp và cưa xuống các cây cọ trên gần 500 hectare đất. Các thôn trưởng và các viên chức địa phương đã tham gia với ông để bảo vệ rừng nhiệt đới. Nhưng ông nói rằng còn rất nhiều việc phải làm. Ông nói:

“Mới đây, chúng tôi bắt đầu một kiến nghị quốc tế chống lại việc tàn phá hệ sinh thái, và chúng tôi đã thu thập được trên 1, 4 triệu chữ ký của dân chúng khắp thế giới và đệ trình lên chính phủ Indonesia để hủy bỏ kế hoạch của họ hầu phát triển rừng nhiệt đới ở đây.”
Nhà động vật học Nga Suren Gazaryan trốn sang Estonia và tiếp tục hoạt động (Goldman Environmental Prize)
Nhà động vật học Nga Suren Gazaryan trốn sang Estonia và tiếp tục hoạt động (Goldman Environmental Prize)

Nhà động vật học Nga Suren Gazaryan đã trở thành đề tài tin tức khi phản đối việc xây dựng một căn nhà mới cho cựu Tổng thống Dmitry Medvedev tại một khu vực bảo tồn thiên nhiên gần vùng Hắc Hải. Khi Tổng thống Vladimir Putin cho phép tiến hành dự án này, ông Gazaryan đã vận động dân chúng ngăn chặn dự án đó. Ông cho biết:

“Chúng tôi bắt đầu một cuộc vận động qua các cơ quan truyền thông xã hội chống lại dự án này và chiêu mộ được 10.000 người ủng hộ. Sự kiện này chứng tỏ rằng cho công chúng thấy rằng chính những người chịu trách nhiệm về việc tạo ra luật pháp lại là những người đầu tiên vi phạm luật pháp.”
Ông Ramesh Agrawal đã ngăn chặn một dự án khai thác mỏ than khổng lồ (Goldman Environmental Prize)
Ông Ramesh Agrawal đã ngăn chặn một dự án khai thác mỏ than khổng lồ (Goldman Environmental Prize)

Sau khi thắng trận chiến này, ông Gazaryan trở lại vùng Hắc Hải để tranh đấu chống lại việc xây cất ngôi nhà mùa hè cho Tổng thống Putin, cũng ở trên đất rừng. Bị tố cáo sai trái về tội đe dọa nhân viên an ninh, ông Gazaryan chạy lánh sang Estonia, nơi ông tiếp tục công cuộc bảo vệ môi trường của ông.
Luật sư Mỹ Helen Slottje
Luật sư Mỹ Helen Slottje
Những người khác được trao tặng giải Goldman trong năm nay là ông Ramesh Agrawal người Ấn Độ. Từ quán cà phê internet nhỏ bé của mình, ông đã dẫn đầu một cuộc vận động hữu hiệu để ngăn chặn một dự án khai thác mỏ than khổng lồ tại một khu vực vốn đã gặp khó khăn vì ô nhiễm công nghiệp; công dân Peru Ruth Buendia, người đã đứng lên phản đối việc xây dựng đập khiến dân bản địa phải di dời; và luật sư Mỹ Helen Slottje, người đã sử dụng luật pháp để bảo vệ nhiều thị trấn bị ảnh hưởng của các hoạt động khoan khí đốt.
please wait
Embed

No live streaming currently available

0:00 0:00 Live

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG