Đường dẫn truy cập

Pháp bắt giữ viên chỉ huy quân sự người Basque của Tây Ban Nha


ETA đã tranh đấu trong nhiều thập niên để đòi thành lập một quốc gia độc lập của người Basque ở miền bắc Tây Ban Nha và miền tây nam nước Pháp
ETA đã tranh đấu trong nhiều thập niên để đòi thành lập một quốc gia độc lập của người Basque ở miền bắc Tây Ban Nha và miền tây nam nước Pháp
Cảnh sát Pháp vừa bắt giữ một viên chỉ huy quân sự của tổ chức ETA, là nhóm đòi ly khai của người Basque ở Tây Ban Nha.

Đây là thiệt hại mới nhất của phong trào mà các thành viên then chốt đã bị bắt ở Âu châu trong vài năm qua.

Chính phủ Tây Ban Nha cho biết một đơn vị tinh nhuệ của cảnh sát Pháp đã bắt bà Izaskun Lesaka và bạn trai người Tây Ban Nha của bà, cũng là một thành viên ETA, trong một cuộc đột kích hôm chủ nhật tại một khách sạn trong thành phố Macon ở miền đông nước Pháp. Cả bà Lesaka và người đàn ông đó đều có súng ống trong lúc bị bắt.

Cả hai đều ở trong độ tuổi hơn 30.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết bà Lesaka là một trong 3 lãnh tụ chính của ETA, là nhóm bị Liên hiệp Âu châu và Hoa Kỳ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Giới hữu trách nói rằng bà Lesaka llà người cầm đầu cánh quân sự của ETA.

ETA đã tranh đấu trong nhiều thập niên để đòi thành lập một quốc gia độc lập của người Basque ở miền bắc Tây Ban Nha và miền tây nam nước Pháp. Họ đã cam kết từ bỏ bạo động hồi tháng 10 năm 2011, nhưng họ không chịu buông vũ khí và giải thể như đòi hỏi của chính phủ Tây Ban Nha.

Ít nhất 800 người đã thiệt mạng trong vụ xung đột này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG