Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Sẽ là 'thông điệp ca ngợi Assad' nếu không hành động


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh William Hague tại London, ngày 9/9/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh William Hague tại London, ngày 9/9/2013.

Thông tin về chất độc sarin

Tìm hiểu chất độc sarin:

- Chất độc thần kinh do con người chế tạo.
- Ðộc tính cao, chất lỏng không màu, không mùi, không vị.
- Người có thể bị phơi nhiễm qua tiếp xúc với da và mắt sau khi sarin được xả vào không khí.
- Triệu chứng phơi nhiễm hơi sarin xuất hiện chỉ trong vài giây.
- Phơi nhiễm sarin liều cao có thể gây ngất, co giật, liệt, suy hô hấp và có thể dẫn đến tử vong.
- Phơi nhiễm sarin liều thấp có thể gây chảy nước dãi, ho, thở gấp, đồng tử co hẹp.
- Những người phơi nhiễm nhẹ thường hồi phục hoàn toàn; có thuốc giải độc.

Nguồn: Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã đưa ra một lập luận nhiệt liệt ủng hộ hành động quân sự chống lại chính phủ Syria, và nói rằng có bằng chứng vững chắc về trách nhiệm của họ trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tháng trước. Ông nói không hành động sẽ gửi đi “một thông điệp ca ngợi” Tổng thống Bashar al-Assad và các đối thủ khác của Hoa Kỳ ở Trung Ðông. Từ London, nơi ngoại trưởng Mỹ vừa kết thúc một loạt các cuộc họp với các nhà lãnh đạo Âu châu và Trung Ðông, thông tín viên VOA Al Pessin gửi về bài tường thuật sau đây.

Ngoại trưởng Kerry nói Hoa Kỳ có bằng chứng “vững chắc” rằng chính phủ Syria đã ra lệnh tiến hành cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Ông Kerry nói: “Chúng tôi có các giới chức cấp cao trong chế độ đã bị bắt gặp ra chỉ thị và tham gia vào các chỉ thị này, tham gia những chuẩn bị, với kết quả được trình thẳng lên cho Tổng thống Assad.”

Ông Kerry bác bỏ những lời phủ nhận và đe dọa trả đũa của Tổng thống Assad đưa ra trong một cuộc phỏng vấn của đài tin tức CBS và nói rằng ông Assad không khả tín.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cảnh báo về các hậu quả nghiêm trọng ở Syria và xa hơn nếu cộng đồng quốc tế không có phản ứng.

“Nếu quý vị muốn gửi cho Iran và Hezbollah và Assad một thông điệp ca ngợi, nói rằng ‘Các bạn có thể làm những gì các bạn muốn.’ Quý vị sẽ nói là, ‘đừng làm gì cả.’ Chúng tôi tin rằng điều đó rất nguy hiểm và mai đây chúng ta sẽ phải đương đầu với sự kiện này một cách đáng kể hơn nếu chúng ta không sẵn sàng có một lập trường nào đó ngay bây giờ.”

Ðiều chúng ta phải làm là nói rõ với dân chúng là chúng ta không bàn tới chiến tranh, chúng ta sẽ không tham chiến...Chúng ta sẽ có thể buộc ông Assad chịu trách nhiệm mà không đưa binh sĩ tới chiến trường hay tham gia bất cứ nỗ lực kéo dài nào, bằng một hình thức nỗ lực rất hạn chế, rất có mục tiêu và rất ngắn hạn...
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Ông Kerry nói Syria có thể tránh một cuộc tấn công bằng cách giao nộp tất cả vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế và cho phép các cuộc thanh sát, nhưng ông không trông đợi điều đó sẽ xảy ra.

Trước đó trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem tuyên bố một cuộc tấn công quân sự của Hoa Kỳ có thể gây trở ngại cho các cố gắng triệu tập một hội nghị hòa bình ở Geneva để thương nghị một giải pháp cho vụ xung đột Syria.

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung ở Moscow với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ngoại trưởng Syria gợi ý ràng vụ tấn công hóa học mà Washington quy trách cho Tổng thống Assad là một cái cớ để khuyến khích sự can thiệp quân sự và nêu câu hỏi liệu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có ủng hộ các phần tử khủng bố hay không.

Ông Moallem nói mọi người có quyền đặt ra một câu hỏi: ý đồ thực sự của Hoa Kỳ là gì khi muốn bắt đầu khiêu chiến và đứng về phía Mặt trận Al-Nusra và các tổ chức tương tự?

Ngoại trưởng Kerry không muốn tiên đoán liệu ông Obama có ra lệnh tiến hành một cuộc tấn công quân sự vào Syria nếu ông không được sự chấp thuận của quốc hội hay không. Nhưng ông Kerry khẳng định rằng một cuộc tấn công hạ thấp khả năng quân sự của chính phủ Syria có thể giúp thúc đẩy Syria phải tham gia các cuộc hòa đàm, mà ông cho là phương cách duy nhất để thực sự chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài 2 năm ở nước này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói các thành viên chủ chốt tại quốc hội Hoa Kỳ đã nhìn thấy một số bằng chứng bí mật chưa được công bố để có thể bảo vệ các bí mật về thu thập tình báo. Và bản thân là một cựu thượng nghị sĩ, ông Kerry nói ông thông cảm sự lưỡng lự của một số đại biểu, và nhiều người Mỹ khác, không muốn can dự vào một cuộc chiến tranh khác ở Trung Ðông.

“Nhưng đó không phải là điều chúng ta đang bàn tới. Ðiều chúng ta phải làm là nói rõ với dân chúng là chúng ta không bàn tới chiến tranh, chúng ta sẽ không tham chiến, chúng ta sẽ không gây nguy cơ cho dân chúng bằng cách đó. Chúng ta sẽ có thể buộc ông Bashar al-Assad chịu trách nhiệm mà không đưa binh sĩ tới chiến trường hay tham gia bất cứ nỗ lực kéo dài nào, bằng một hình thức nỗ lực rất hạn chế, rất có mục tiêu và rất ngắn hạn.”

Ông Kerry đã chuyển thông điệp đó tới các nhà lãnh đạo Âu Châu và Trung Ðông trong một loạt các cuộc hội kiến ở Châu Âu trong nhiều ngày qua, và nói ông đã nhận được hậu thuẫn của nhiều nhà lãnh đạo trong số đó.

Ông cũng đã mở một cuộc họp mà ông gọi là kéo dài, rất hữu ích và nhiều thông tin với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas hồi tối qua. Ông nói ông rất phấn khởi trước quyết tâm của các nhà thương thuyết Palestine và Israel tiếp tục các cuộc đàm phán, bất kể các tranh chấp, và nói rằng ông hy vọng các cuộc họp sẽ xúc tiến “một cách thận trọng” và “thầm lặng” trong những tháng sắp tới.

Tấn công Syria, Mỹ sẽ tốn bao nhiêu?

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG