Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ thảo luận về vùng phòng không với Trung Quốc


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 4/12/2013.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 4/12/2013.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang có mặt tại Bắc Kinh để tiến hành những cuộc thảo luận mà theo dự liệu sẽ tập trung vào vùng phòng không có tranh chấp của Trung Quốc bao trùm những hòn đảo mà Nhật Bản cũng tuyên bố có chủ quyền.

Ông Biden hôm nay đã tới Bắc Kinh, nơi ông hứa sẽ nêu vấn đề này trong các cuộc họp với Chủ tịch Tập Cận Bình và các giới chức cấp cao khác của Trung Quốc.

Chuyến viếng thăm một ngày của ông đã bắt đầu tại sứ quán Mỹ, nơi ông khuyến khích một nhóm người Trung Quốc đến xin visa “hãy thách thức chính phủ.”

Ông Biden nói rằng sự sáng tạo chỉ có được khi chúng ta hít thở không khí tự do, thách thức chính phủ, thách thức thầy cô, thách thức các nhà lãnh đạo tôn giáo.

Sau cuộc họp với nhân vật đồng cấp là ông Lý Nguyên Triều, ông Biden nói rằng quan hệ Mỹ-Trung “hết sức quan trọng” và “phức tạp” và đòi hỏi “sự giao tiếp lâu dài ở cấp cao.”

Ông Biden đến Bắc Kinh một ngày sau khi đến thăm đồng minh Nhật Bản. Tại Tokyo, ông cho biết ông ông “quan tâm sâu sắc” tới Vùng nhận dạng phòng không ADIZ mà Trung Quốc mới thiết lập hồi gần đây ở Biển Hoa Ðông.

Bản đồ khu vực phòng không của Trung Quốc và Nhật Bản ở biển Hoa Đông.
Bản đồ khu vực phòng không của Trung Quốc và Nhật Bản ở biển Hoa Đông.
Nhật Bản, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên bác bỏ quyết định của Trung Quốc mà họ cho là làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Trước khi ông Biden tới Bắc Kinh, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quyết tâm của họ trong việc bảo vệ vùng phòng không này là “không thể lay chuyển và họ có đầy đủ năng lực để hành sử quyền kiểm soát hữu hiệu.”

Tờ Trung Quốc Nhật báo do nhà nước kiểm soát cũng cảnh cáo trong một bài bình luận ngày hôm nay là ông Biden “không nên trông đợi sẽ có tiến bộ đáng kể nếu ông tới Trung Quốc chỉ để lập lại những phát biểu sai trái và một chiều.”

Ông Biden sẽ lên đường sang thăm Nam Triều Tiên vào ngày mai. Theo dự liệu, ông sẽ hội kiến Tổng thống Park Guen Hye và đi thăm Vùng phi quân sự chia đôi hai miền Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG