Đường dẫn truy cập

TT Obama: 'Thỏa thuận có thể có với Iran không đụng đến các chế tài cơ bản'


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay kêu gọi Quốc hội không nên thêm các biện pháp chế tài mới đối với Iran trong lúc các cường quốc thế giới tìm cách thương lượng một thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Nhưng ông Obama cảnh báo rằng Washington không thay đổi căn bản đường lối bất chấp khả năng có thể đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Tehran.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Iran không thể có vũ khí hạt nhân và tôi sẽ đề nghị thảo luận tất cả các phương án để bảo đảm chúng ta đạt được mục tiêu đó.”

Nhận định của tổng thống Obama tại một cuộc họp báo hôm nay tại Washington được đưa ra sau khi các nhà ngoại giao Hoa Kỳ tỏ ra hết sức lạc quan rằng một thỏa thuận với Iran nằm trong tầm tay với.

Nhưng sự lạc quan đó đã gây lo ngại trong các nhà lập pháp Hoa Kỳ, nhiều người cho rằng Iran không thể tin cậy được và cần phải có các biện pháp chế tài mới.

Ông Obama nói đánh Iran bằng các biện pháp chế tài mới có thể làm hỏng cho một thỏa thuận và các biện pháp này không cần thiết.

“Chúng ta có thể giữ nguyên các biện pháp chế tài cốt lõi hữu hiệu nhất và có tác động nhiều nhất đến nền kinh tế Iran, nhất là các chế tài về dầu khí và các chế tài có liên quan đến ngân hàng và tài trợ.”

Iran nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của họ nhằm mục đích hòa bình nhưng Hoa Kỳ và các nước khác đã lên án Iran là mưu tìm vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hoa Kỳ nói thỏa thuận ngắn hạn theo đề xuất sẽ yêu cầu Iran ngưng xúc tiến chương trình hạt nhân và đặt Iran dưới sự thanh sát gắt gao hơn để đồi lấy sự nới lỏng tối thiểu các biện pháp trừng phạt. Ông nói các biện pháp chế tài sau đó có thể được tăng cường trở lại nếu như Iran không chịu tuân thủ.

Mặt khác, hôm nay cơ quan hạt nhân Liên Hiệp Quốc IAEA cho hay Iran đã ngưng mở rộng khả năng tinh chế uranium từ hồi tháng 8, khi Tổng thống Hassan Rouhani lên nhậm chức.

Nhưng hãng tin Reuters tường thuật rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay tuyên bố ông không có ấn tượng mạnh về báo cáo của IAEA và nói rằng Iran vốn đã có tất cả khả năng cần thiết.

Irael đã nhiều lần cảnh báo chống lại mọi thỏa thuận với Tehran mà không hoàn toàn tiêu diệt khả năng của Iran về tinh chế uranium và chế tạo một vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG