Đường dẫn truy cập

Nỗ lực hòa bình của Mỹ tại Nam Sudan sụt giảm


Binh sĩ thuộc phe nổi dậy của Nam Sudan tại doanh trại quân đội ở thủ đô Juba, Nam Sudan, ngày 7/4/2016.
Binh sĩ thuộc phe nổi dậy của Nam Sudan tại doanh trại quân đội ở thủ đô Juba, Nam Sudan, ngày 7/4/2016.

Hoa Kỳ sẽ giữ vai trò ít quan trọng hơn trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Nam Sudan với các thủ lĩnh nổi dậy sau khi hai bên không thực hiện thỏa thuận về việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp.

Hôm 23 tháng 4, phe chính phủ từ chối không cho phép chiếc phi cơ chở lãnh đạo đối lập Riek Machar được hạ cánh vì ông Machar ‘tùy tiện đòi hỏi’ mang theo thêm võ khí và binh sĩ nhiều hơn con số mà đôi bên trước đó đã nhất trí với nhau, theo thông báo của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, John Kirby, hôm 24/4.

Ông Kirby nói vì hành động của cả hai bên ngăn trở hoặc trì hoãn ông Machar quay lại Nam Sudan, đã tới lúc đôi bên khôi phục lại trách nhiệm chính của mình tạo điều kiện cho ông Machar quay về Juba để thành lập chính phủ chuyển tiếp và để chứng tỏ là đôi bên thành thật tuân thủ cam kết hòa bình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm rằng nhìn sắp tới đây, phạm vi sự can dự của Mỹ hỗ trợ cho Nam Sudan đối đầu với các vấn đề về an ninh-kinh tế sẽ ‘tùy thuộc vào việc các bên thể hiện cam kết cùng hợp tác thực thi thỏa thuận tới mức nào.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG