Đường dẫn truy cập

Lời khai của các học sinh sống sót về vụ chìm phà Sewol


Người dân Hàn Quốc buộc những dải ruy băng màu vàng với những thông điệp cho nạn nhân trên chiếc phà Sewol bị chìm, ngày 28/7/2014.
Người dân Hàn Quốc buộc những dải ruy băng màu vàng với những thông điệp cho nạn nhân trên chiếc phà Sewol bị chìm, ngày 28/7/2014.

Các học sinh đã sống sót qua thảm họa chìm phà Sewol ở Hàn Quốc tiếp tục xuất hiện trước tòa để đưa ra những lời khai chứng sống động chống lại 15 thành viên của thủy thủ đoàn đã bỏ chạy khi chiếc phà bị đắm.

Trong ngày thứ nhì ra làm chứng trước phiên tòa ở Ansan hôm nay, các em học sinh đã nói về những hành động dũng cảm của các bạn đồng học đã phân phối áo phao cho mọi người trong khi chiếc tàu đang chìm.

Một số học sinh khác kể lại các em đã được các hành khách cùng đi trên phà cứu thoát và lôi lên an toàn sau khi họ thòng các màn cửa xuống hay đưa vòi chữa lửa vào trong phà, lúc bấy giờ đang nghiêng hẳn về một bên.

Theo dự kiến, tất cả 75 em đã sống sót qua thảm họa sẽ ra trước tòa làm chứng, trong khi các thành viên của thủy thủ đoàn đối mặt với những bản án từ sát nhân tới sao lãng nhiệm vụ vì đã bỏ tàu tháo chạy.

Hôm qua, các em học sinh mô tả những quang cảnh náo loạn, nói rằng các thủy thủ đã liên tục ra lệnh cho các em phải ở trong cabin, ngay cả khi nước đã tràn vào đầy phà.

Một học sinh khác khai rằng cả em lẫn bất cứ những người thoát nạn, đã không được sự giúp đỡ vào bất kỳ lúc nào của một thành viên trong thủy thủ đoàn.

Một số học sinh, mà tên tuổi không được phổ biến để bảo vệ sự riêng tư của các em, nói các em muốn thấy các thành viên của thủy thủ đoàn bị trừng phạt.

Một số thủy thủ, kể cả thuyền trưởng, có thể phải đối mặt với bản án tử hình, nếu bị kết tội.

Phà Sewol bị đắm và chìm vào ngày 16 tháng Tư năm nay, giết chết 300 người. Đa số các nạn nhân là học sinh trung học đang tham gia một buổi dã ngoại từ Inchoeon tới hòn đảo nghỉ mát Jeju.

Đây là thảm họa gây nhiều tử vong nhất ở Nam Triều Tiên kể từ nhiều thập niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG