Đường dẫn truy cập

Nhật Bản ghi nhận mức thâm hụt mậu dịch 24 tháng liên tiếp


Hôm qua Nhật Bản ghi nhận mức thâm hụt mậu dịch 24 tháng liên tiếp, giữa lúc hàng nhập khẩu tiếp tục tăng trong khi hàng xuất khẩu giảm một cách bất ngờ.

Thâm hụt mậu dịch của Nhật Bản lên tới mức kỷ lục là 75 tỉ đôla trong nửa đầu năm nay, cho thấy các nỗ lực nhằm đẩy mạnh hàng xuất khẩu bằng cách giảm trị giá đồng yen, không mang lại hiệu quả.

Lĩnh vực xuất khẩu của Nhật Bản đã gặp khó khăn từ khi nhiều công ty Nhật phải chuyển khâu sản xuất ra nước ngoài, nơi mà các tổn phí thấp hơn.

Một yếu tố khác làm thâm hụt mậu dịch tệ hại hơn là Nhật Bản phải lệ thuộc vào các nguồn năng lượng nhập khẩu tốn kém tiếp theo sau thảm họa xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi năm 2011.

Thảm họa này đã buộc phải đóng cửa tất cả 48 nhà máy điện hạt nhân của Nhật, để kiểm tra các nhà máy. Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ có thể bắt đầu mở lại một số nhà máy điện hạt nhân vào cuối năm nay.

Trước sự cố này, năng lượng hạt nhân cung cấp tới 1 phần tư nhu cầu năng lượng của Nhật Bản, một quốc gia rất thiếu thốn tài nguyên.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG