Đường dẫn truy cập

Nhà lập pháp Sunni được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Iraq


Với việc chọn ông Salim al-Jubouri (giữa) làm Chủ tịch, Quốc hội Iraq giờ đây có 30 ngày để chọn Tổng thống.
Với việc chọn ông Salim al-Jubouri (giữa) làm Chủ tịch, Quốc hội Iraq giờ đây có 30 ngày để chọn Tổng thống.

Quốc hội bị chia rẽ trầm trọng của Iraq hôm thứ Ba đã có một bước tiến gần hơn tới chỗ giải quyết vụ bế tắc chính trị qua việc chọn nhà lập pháp Salim al-Jubouri thuộc phe Sunni làm Chủ tịch.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gọi điện thoại cho ông Jobouri để chúc mừng và cho biết sẽ làm việc chặt chẽ với ông.

Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Biden và ông Jubouri đồng ý với nhau là quốc hội Iraq phải nhanh chóng thành lập một chính phủ mới và ứng phó với cuộc nổi dậy của những phần tử hiếu chiến Sunni.

Theo một thỏa thuận không chính thức kể từ khi quân đội Hoa Kỳ lật đổ lãnh tụ độc tài Saddam Hussein năm 2003, chức Chủ tịch quốc hội được dành cho người Sunni, trong khi người Kurd giữ chức Tổng thống và người Shia nắm chức thủ tướng.

Với việc chọn ông Jubouri làm Chủ tịch, quốc hội Iraq giờ đây có 30 ngày để chọn tổng thống, và sau đó có 15 ngày để yêu cầu khối lớn nhất ở quốc hội chọn ra một vị thủ tướng để thành lập chính phủ.

Thủ tướng Nouri al-Maliki, một người Hồi giáo Shia, đã nắm quyền cai trị từ năm 2006, đã không chịu rút lui.

Nhiều nhà lập pháp Iraq và một số các nhà lãnh đạo Tây phương nói rằng ông Maliki thất bại trong việc đoàn kết đất nước và không thể àm gì nhiều để chặn đứng cuộc nổi dậy của phe Hồi giáo Sunni.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG