Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thăm Ai Cập không báo trước


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry Hassan tại một khách sạn ở Cairo, ngày 22/6/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry Hassan tại một khách sạn ở Cairo, ngày 22/6/2014.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đã đến thăm Ai Cập không loan báo để họp với Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi.

Ngoại trưởng Kerry đến Cairo Chủ nhật để hội đàm cấp cao nhất với tân lãnh đạo Ai Cập kể từ cuộc bầu cử tổng thống của nước này.

Ông Kerry có cuộc họp đầu tiên với Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukri.

Nhà ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng “đây là một thời điểm trọng yếu trong tiến trình chuyển đổi của Ai Cập,” và ông nói rằng “Hoa Kỳ mong muốn hợp tác chặt chẽ” với tân chính phủ Ai Cập để bảo đảm cho tiến trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ.

Ngoại trưởng Kerry phát biểu tại Cairo: "Rõ ràng đây là thời điểm trọng yếu trong tiến trình chuyển đổi của Ai Cập với những thách thức to lớn. Hoa Kỳ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Abdel Fattah el-Sissi và nội các của ông và với Ai Cập, để giúp cho tiến trình chuyển tiếp được xúc tiến nhanh chóng và suôn sẻ. Có những vấn đề quan tâm như ngài ngoại trưởng đã nêu lên, nhưng chúng tôi biết cách giải quyết những vấn đề đó và tôi đang trông chờ thảo luận với ông về những vấn đề đó sáng nay.”

Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại về việc Ai Cập mạnh tay trấn áp những người bất đồng kể từ khi ông Sissi bắt đầu lên nắm quyền trong tư cách là tư lệnh quân đội nước này hồi tháng 7 năm ngoái, lật đổ phe Huynh đệ Hồi giáo.

Hành động trấn áp đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị giam tù kể từ khi quân đội chiếm quyền của nhà lãnh đạo phe Huynh đệ Hồi giáo là ông Mohamed Morsi.

Chính phủ Ai Cập kể từ đó đã đặt phe Huynh đệ Hồi giáo ra ngoài vòng pháp luật và tuyên án tử hình hàng trăm thành viên của phe này và những người chống đối khác trong các phiên xử chỉ kéo dài vài giờ đồng hồ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG