Đường dẫn truy cập

Mỹ: Nga phải hành động 'trong những giờ sắp tới' về Ukraine


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Nga phải yêu cầu các phần tử ly khai ở Ukraine giải giới.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Nga phải yêu cầu các phần tử ly khai ở Ukraine giải giới.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng 'trong những giờ sắp tới' Nga phải yêu cầu các phần tử đòi ly khai thân Nga ở Ukraine giải giới và đó là 'một điều cực kỳ quan trọng'.

Ông Kerry phát biểu như vậy tại Paris ngày hôm nay, sau khi họp với Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius.

Ông Kerry cho biết ông và ông Fabius 'hoàn toàn đồng ý với nhau' là Tổng thống Nga Vladimir Putin phải chứng minh là Nga đang ra sức thuyết phục các phần tử đòi ly khai luì bước và 'trở thành một phần của một tiến trình hợp pháp' hướng tới hòa bình.

Một ngày trước đó, chính quyền Obama cho biết họ sẵn sàng áp dụng thêm các biện pháp chế tài đối với Nga, nếu Moscow không có hành động để xuống thang cuộc khung ở Ukraine. Washington cho biết họ hoãn lại việc áp dụng chế tài trong lúc tranh thủ sự hậu thuẫn của các nhà sản xuất ở Âu châu và Hoa Kỳ đối với những biện pháp đó.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm qua cho biết các chế tài mới sẽ nhắm vào các khu vực ngân hàng, và quốc phòng của Nga.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đang vận động chống lại những sự trừng phạt đơn phương mà họ cho là sẽ phương hại quyền lợi của Mỹ và làm cho dân Mỹ bị mất công ăn việc làm.

Trong khi đó, Tổng thống Putin hôm thứ tư đã bắt đầu thương lượng qua điện thoại với các nhà lãnh đạo của Ukraine, Đức và Pháp nhằm theo dõi và tìm cách nới rộng cuộc ngưng bắn một tuần mà Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko loan báo hôm thứ sáu tuần trước.

Văn phòng của ông Poroshenko cho biết nhà lãnh đạo Ukraine đã hối thúc ông Putin 'thực hiện những bước cụ thể để ngăn chặn việc cung ứng vũ khí và khí tài quân sự cho các phần tử chủ chiến'.

Văn phòng này cũng cho biết 4 nhà lãnh đạo đã đồng ý là sẽ thảo luận với nhau một lần nữa trong ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG