Đường dẫn truy cập

Mỹ, châu Âu lên án phán quyết đối với anh em nhà Navalny


Nhà lãnh đạo đối lập và cũng là một blogger chống tham nhũng Alexei Navalny nói chuyện với em, Oleg trong phiên tòa ở Moscow, 30/12/14
Nhà lãnh đạo đối lập và cũng là một blogger chống tham nhũng Alexei Navalny nói chuyện với em, Oleg trong phiên tòa ở Moscow, 30/12/14

Lãnh đạo đối lập người Nga Alexei Navalny đã bị cảnh sát câu lưu trong khi đang trên đường đến tham gia cuộc biểu tình phản đối bản án khép tội lừa đảo cho ông trước đó trong ngày.

Cảnh sát cũng bắt giữ vài chục người biểu tình gần Quảng trường Đỏ và điện Kremlin. Các cuộc biểu tình nói chung mang tính ôn hòa theo những hình ảnh được truyền hình trực tiếp.

Hàng ngàn người đổ về quảng trường để phản đối việc kết án ông Navalny và em trai của ông Oleg.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Liên minh châu Âu đã lên án những bản án này là một quyết định đáng lo ngại, có động cơ chính trị nhằm làm im tiếng nhân vật thường hay chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.

Phát biểu hôm thứ Ba tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke nói người dân Nga xứng đáng có được một chính phủ ủng hộ cho một nơi trao đổi ý tưởng rộng mở.

Liên minh châu Âu cũng lên án bản án đối với anh em Navalny, nói rằng dường như bản án mang "động cơ chính trị." EU kêu gọi kiềm chế trong bất kỳ cuộc biểu tình nào phản đối bản án.

Trước đó trong ngày thứ Ba, một tòa án của Nga đã kết án ông Alexei Navalny tội lừa đảo một công ty mỹ phẩm của Pháp ít nhất 500.000 đôla.

Tòa án tuyên án vị luật sư và là blogger 38 tuổi này ba năm rưỡi tù treo, thấp hơn so với mức án 10 năm mà các công tố viên đề nghị. Em trai Oleg của ông Navalny nhận bản án tương tự nhưng phải ngồi tù. Nhóm luật sư bào chữa cho biết sẽ kháng án.

Oleg Navalny chưa từng đóng vai trò nào trong phong trào đối lập của Nga.

Thông tín viên Daniel Schearf của VOA cho biết quyết định bắt Oleg Navalny ngồi tù dường như là một chiến thuật nhằm trấn áp hoạt động tranh đấu của Alexei Navalny.

Alexei Navalny bị quản thúc tại gia từ tháng Hai vì tham gia một cuộc biểu tình trái phép. Ông là người lãnh đạo các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối Tổng thống Vladimir Putin vào năm 2011 và 2012. Ông bị kết tội tham ô vào tháng 7 năm 2013 trong một vụ việc không liên quan và bị kết án năm năm tù giam, nhưng bản án của ông bị đình chỉ vài tháng sau đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG