Đường dẫn truy cập

Mỹ ban hành cảnh báo du hành mới tới Iran


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) có cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif (thứ 2 bên phải) tại Vienna, Áo, ngày 16/1/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) có cuộc họp với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif (thứ 2 bên phải) tại Vienna, Áo, ngày 16/1/2016.

Bộ Ngoại giao Mỹ đang cảnh báo công dân Mỹ, đặc biệt là những người Mỹ gốc Iran, về những rủi ro khi du hành đến Iran.

Cảnh báo du hành công bố hôm thứ Sáu thay thế một cảnh báo đã có hiệu lực từ ngày 5 tháng 8 năm 2015. Nó nhắc lại nguy cơ công dân Mỹ bị bắt bớ và giam giữ, đặc biệt là những người Mỹ gốc Iran mang hai quốc tịch, ở Iran.

Cảnh báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi năm người Mỹ, trong đó có bốn công dân Iran song tịch, được Iran phóng thích trong một cuộc trao đổi tù nhân, sau khi những biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Iran được dỡ bỏ, trong khi nước Cộng hòa Hồi giáo bắt đầu thi hành một thỏa thuận nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của mình.

Cảnh báo nói rằng "nhiều phần tử'' ở Iran vẫn còn thù địch với Mỹ, mặc dù Iran và sáu nước khác, trong đó có Mỹ đã đạt được một thỏa thuận kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran hồi tháng 7 năm ngoái. Cảnh báo của Bộ Ngoại giao nói rằng nhà chức trách Iran tiếp tục ''sách nhiễu, bắt bớ và giam giữ công dân Mỹ.''

Bởi vì Mỹ không có quan hệ ngoại giao hay lãnh sự với Iran, Mỹ bị hạn chế khả năng giúp đỡ những công dân Mỹ ở đây trong trường hợp khẩn cấp.

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi công dân Mỹ ở Iran bảo đảm họ luôn có giấy tờ cập nhật và tự thu xếp trong trường hợp khẩn cấp.

Hiện thời, Đại sứ quán Thụy Sĩ đại diện lợi ích của Mỹ tại Iran, nhưng Iran thường từ chối sự tiếp cận lãnh sự của Thụy Sĩ đối với những công dân song tịch.

VOA Express

XS
SM
MD
LG