Đường dẫn truy cập

LHQ phân phát cứu trợ ở Syria trong lúc ngưng bắn tiếp diễn


Đoàn xe chở viện trợ nhân đạo chuẩn bị đến thị trấn Madaya, al-Zabadani và al-Moadhamiya ngoại ô Damascus.
Đoàn xe chở viện trợ nhân đạo chuẩn bị đến thị trấn Madaya, al-Zabadani và al-Moadhamiya ngoại ô Damascus.

Liên Hiệp Quốc hôm nay dự trù bắt đầu phân phối hàng cứu trợ cho hơn 150.000 người ở Syria trong lúc thoả thuận ngưng chỉ các hành động thù địch nói chung là được tôn trọng sang tới ngày thứ ba. Thông tín viên VOA Chris Hannas tường thuật.

Điều hợp viên của Liên Hiệp Quốc về công tác cứu trợ ở Syria, ông Yacoub Al Hillo, cho biết việc vận chuyển hàng cứu trợ tới những khu vực bị vây hãm ở Syria sẽ bắt đầu ngày hôm nay và kéo dài cho tới thứ sáu. Ông nói đây là cơ hội tốt nhất trong 5 năm nay của người dân Syria để có được ổn định và hoà bình lâu dài.

Cuộc ngưng bắn - bắt đầu sáng sớm thứ bảy, nói chung là đã được tôn trọng mặc dù có những tố cáo vi phạm của cả đôi bên trong cuộc xung đột.

Ông Staffan de Mistura, Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, bày tỏ lạc quan về thoả thuận ngưng bắn.

"Chúng tôi sẽ xác minh những cơ chế của mình, nhưng đặc biệt là những cơ chế của Mỹ và Nga, hai nước đang làm việc về vấn đề này. Do đó chúng tôi không những xác minh mà còn kiểm soát những vụ việc ngoài ý muốn. Khi một vụ việc xảy ra, đó là một việc xấu. Nhưng điều chúng tôi chú trọng nhất là phải chăng một việc sẽ trở thành một loạt những vụ việc, và cho tới giờ này, tôi có cảm giác là chúng tôi kiểm soát một cách rất tốt những gì mà chúng tôi gọi là những vụ việc."

Cuộc ngưng bắn đã giúp cho cuộc sống của dân chúng tại nhiều nơi trở lại bình thường. Một người bán vải ở thành phố Al Qamishi, ông Yasser Hassan, cho biết như sau.

"Chúng tôi ủng hộ cuộc hưu chiến và hy vọng thoả thuận sẽ tiếp tục được thực hiện và hoà bình sẽ được phục hồi ở Syria và trên khắp khu vực. Chúng tôi rất vui mừng vì cuộc hưu chiến và chúng tôi mong đợi cộng đồng quốc tế giúp cho chúng tôi chấm dứt vụ khủng hoảng này."

Hãng thông tấn Pháp cho biết Nga tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ có 9 vụ vi phạm, trong lúc truyền thông nhà nước Syria nói rằng “những nhóm khủng bố” đã bắn súng cối từ những ngọn đồi gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào những khu vực nông thôn trong tỉnh Latakia của Syria.

Trong khi đó, một giới chức cấp cao của Ả rập Xê út tố cáo các lực lượng Syria và Nga “vi phạm ngưng bắn” ở Syria.

Ngoại trưởng Ả rập Xê út Adel al-Jubeir tuyên bố tại Riyadh rằng nước ông đang thảo luận về những vụ vi phạm này với Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria gồm 17 nước. Nga và Mỹ là đồng chủ tịch của nhóm này.

Ngày hôm qua, một số thị trấn ở Syria đã bị oanh kích.

Các tòa nhà bị phá hủy trong các vụ không kích tại thành phố Homs, ngày 26/2/2016.
Các tòa nhà bị phá hủy trong các vụ không kích tại thành phố Homs, ngày 26/2/2016.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở đặt tại Anh, cho biết ít nhất 6 ngôi làng bị không kích. Lai lịch của những chiếc máy bay thực hiện những vụ không kích đó chưa được xác định và chưa rõ những nơi bị tấn công có nằm trong phạm vi áp dụng ngưng bắn hay không. Cuộc ngưng bắn này không áp dụng cho nhóm Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận al-Nusra có liên hệ với al-Qaida.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi cuối tuần qua, đặc sứ de Mistura cho biết trong trường hợp cuộc hưu chiến được tôn trọng và hoạt động cứu trợ tiếp tục không bị cản trở, ông sẽ triệu tập lại cuộc hoà đàm trong nội bộ Syria tại Geneve vào ngày 7 tháng 3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG