Đường dẫn truy cập

Lễ Tạ Ơn mang lại yên tĩnh và hy vọng cho thành phố Ferguson


Mục sư Tommie Pierson thuyết giảng trong buổi lễ vào ngày Lễ Tạ Ơn, tại nhà thờ St. Mark ở Ferguson, bang Missouri
Mục sư Tommie Pierson thuyết giảng trong buổi lễ vào ngày Lễ Tạ Ơn, tại nhà thờ St. Mark ở Ferguson, bang Missouri

Ayesha Tanzeem

Ferguson - Lễ Tạ Ơn đã mang lại yên tĩnh đôi chút cho Ferguson sau vài ngày có nhiều căng thẳng và bạo động. Thành phố nhỏ trong miền trung tây nước Mỹ này đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới khi vụ một cảnh sát viên da trắng bắn chết một thiếu niên da đen tay không hồi tháng 8 làm bùng ra những biểu tình có bạo động. Trong lúc nhiều người suy nghĩ về những gì đã xảy ra, cư dân ở đây đang mong chờ một tương lai tốt đẹp hơn.

Nhà thờ St. Mark ở Ferguson nằm gần một tiệm uốn tóc đã bị người biểu tình nổi lửa thiêu rụi hồi tối thứ Hai. Nhà thờ này đã được dùng như một căn cứ an toàn kể từ tháng 8, khi bạo động bùng ra lần đầu ở Ferguson. Những người biểu tình đã tụ tập ở đây để nghe giảng về tranh đấu bất bạo động. Cảnh sát cũng tới đây để trò chuyện, tiếp xúc với những người trong cộng đồng.

Số người đến dự buổi lễ ban sáng của ngày Lễ Tạ Ơn tại nhà thờ St. Mark khá thưa thớt. Mục sư Tommie Pierson, người cai quản nhà thờ này cho biết như sau về những biến cố đã thay đổi cộng đồng của ông:

"Con đường chúng ta đi đã không dễ dàng. Và có những việc mà mọi người phải hiểu; chúng ta hiểu, nhưng những người khác phải hiểu. Và tôi hy vọng ủy ban mà ông thống đốc thành lập sẽ hiểu là họ không thể trông đợi tôi hành động với cách thức mà họ hành động khi tôi không có được trình độ học vấn mà họ có."

Những người dự lễ chăm chú nghe lời thuyết giảng của Mục sư Pierson. Ông nói rằng đốt nhà người khác trong lúc tức giận là một việc ngu xuẩn – một thông điệp mà bà Marie Magee, một cư dân ở đây, hiểu rõ. Bà nói thêm như sau:

"Tiệm Quicktrip bị đốt là nơi mà tôi vẫn thường tới vào mỗi buổi sáng. Không phải ngày nào cũng tới, nhưng đó là nơi mà tôi tới hầu như mỗi ngày để uống cà phê."

Bà Magee không thể tới đó nữa, nhưng bà hy vọng bi kịch của một khu xóm bị thiêu rụi sẽ giúp cho thành phố này có được một lực lượng cảnh sát phản ánh thành phần dân số của cộng đồng, và cả cảnh sát lẫn cư dân trong cộng đồng sẽ học được cách để đối xử với nhau.

Đó là mối hy vọng được nhiều người chia sẻ, trong đó có cô Loretha Cain, một sinh viên chủ nhật nào cũng đến nhà thờ này. Cô nói:

"Tôi cảm thấy là có một số người hình như họ phải có thái độ hay hành động tiêu cực để thu hút sự chú ý, nhưng tôi nghĩ rằng nếu chúng ta làm những việc tích cực thì chúng ta có thể chứng tỏ cho người khác thấy rằng chúng ta có thể học hỏi từ tình huống này với một cách thức lành mạnh và hy vọng là nó sẽ giúp cho cộng đồng chúng ta lớn mạnh thay vì tan rã.

Thống đốc Missouri, ông Jay Nixon, đã thành lập một ủy ban gồm 16 người để nghiên cứu về những vấn đề liên quan tới sự thô bạo của cảnh sát và việc cảnh sát dựa vào yếu tố chủng tộc để phân loại công chúng trong lúc thi hành nhiệm vụ.

Mục sư Pierson nhận xét như sau về việc này:

"Tôi biết một số người trong ủy ban. Họ là những người tử tế, những người có đức tin. Và tôi nghĩ rằng đức tin sẽ phát huy tác dụng để họ làm những việc có ích cho tất cả mọi người."

Trong khi đó, những vụ xuống đường biểu tình bắt đầu ở thành phố Ferguson đã lan tới nhiều thành phố trên cả nước. Nhiều người hy vọng điều này sẽ mang lại một sự thay đổi thái độ trên một tầm mức rộng lớn hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG