Đường dẫn truy cập

Không thấy dấu hiệu Nga tôn trọng những cam kết về Ukraine


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, ngày 25/6/2014.
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, ngày 25/6/2014.

Người đứng đầu NATO nói ông không thấy có dấu hiệu nào cho thấy Nga tôn trọng các cam kết quốc tế có liên quan tới Ukraine. Ông Anders Fogh Rasmussen nói thêm rằng các buổi họp diễn ra hôm nay giữa các Bộ trưởng Ngoại giao trong khối NATO, sẽ đề cập đến việc xây dựng các khả năng quân sự của Ukraine.

Lên tiếng tại Bruxelles hôm nay, ông Rasmussen nói rằng các vị Bộ trưởng Ngoại giao, kể cả Ngoại trưởng Kerry của Mỹ, sẽ “duyệt lại” các quan hệ với Nga, và quyết định sẽ làm gì trong thời gian tới.

Nga có thể phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt gắt gao hơn của các nước NATO, nếu không tuân hành những yêu cầu giúp chấm dứt bạo lực giữa thành phần trung thành với chính quyền Ukraine và những người đòi ly khai thân Nga trong nội địa Ukraine.

Tại Moscow hôm nay, Thượng viện Nga đã biểu quyết rút lại lệnh cho phép binh sĩ Nga tiến vào Ukraine, và như thế đã thực hiện yêu cầu do Tổng Thống Putin đưa ra hôm thứ Ba, đòi hủy bỏ lệnh cho phép điều quân.

NATO tố cáo Nga là hỗ trợ cho các phần tử đòi ly khai ở Ukraine, nhưng Moscow bác bỏ điều này.

Hôm thứ Ba, Ukraine nói các phần tử ly khai thân Nga ở gần biên giới nước Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng quân sự Ukraine, làm ít nhất 9 binh sĩ thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG