Đường dẫn truy cập

Iran bác bỏ thanh sát quốc tế tại các địa điểm hạt nhân


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, trái, nói chuyện với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại Geneva, Thụy Sĩ, 30/5/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, trái, nói chuyện với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại Geneva, Thụy Sĩ, 30/5/2015.

Iran nhắc lại là các thanh sát viên quốc tế sẽ không được tiếp cận các địa điểm quân sự của nước này trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và người tương nhiệm Iran Mohammad Javad Zarif tại Geneva vào ngày thứ Bảy để cố gắng đạt được một thỏa thuận hạt nhân.

Phó trưởng đoàn thương thuyết Iran Abbas Araghchi nói cho phép các thanh sát viên Liên hiệp quốc phỏng vấn các nhà khoa học Iran và thanh sát các địa điểm quân sự không thuộc phạm vi của các cuộc thương thuyết.

Thanh sát các địa điểm quân sự của Iran là yêu cầu chính của phương Tây.

Hai ông Kerry và Zarif đã thảo luận trong 6 giờ đồng hồ tại một khách sạn ở Geneva với sự hiện diện của hai phái đoàn, một tháng trước hạn chót 30 tháng 6 để có được một sự đồng ý cuối cùng về một thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Một viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ mô tả những cuộc thương thuyết là một “cuộc thảo luận thấu đáo và toàn diện tất cả các vấn đề.”

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã tuyên bố là các thanh sát viên quốc tế sẽ không được phép tiếp cận các địa diểm quân sự và các khoa học gia của Iran trong bất cứ thỏa thuận hạt nhân nào với các cường quốc thế giới.

Các nhà thương thuyết Iran và một nhóm quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức đang làm việc về chi tiết của một thỏa thuận chung cuộc giảm bớt chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc nới lỏng các chế tài. Các cường quốc phương Tây nói các thanh sát viên phải được tiếp cận các địa điểm quân sự của Iran và phỏng vấn các nhà khoa học để xác định Iran có âm mưu chế tạo bom hạt nhân hay không.

Iran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ cho các mục đích hoà bình như nghiên cứu y khoa và sản xuất điện năng, chứ không phải nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân.

Iran xét xử nhà báo Mỹ bị buộc tội làm gián điệp (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG