Đường dẫn truy cập

Tehran: 464 người Iran thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở Mina


Những người hành hương ném đá vào quỷ Satan tại một thung lũng gần Mina, thành phố thiêng liêng ở Ả rập Xê-út.
Những người hành hương ném đá vào quỷ Satan tại một thung lũng gần Mina, thành phố thiêng liêng ở Ả rập Xê-út.

Tổ chức hội hành hương Hajj của Iran hôm thứ Năm nói rằng 464 người Iran đến nay được xác định đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp hỗn loạn tại lễ hội hành hương của người Hồi giáo tuần trước ở Ả Rập Xê-út.

Trước hôm thứ Năm, tổng số người Iran thiệt mạng mới chỉ bằng nửa con số này vì chưa xác định được số phận của các nạn nhân khác trong vụ giẫm đạp xảy ra bên ngoài thành phố Mecca này hồi tuần trước.

Giới hữu trách Ả Rập Xê-út nói tổng số nạn nhân trong tai nạn này ít nhất là 769 người, trong đó nhiều nhất là người Iran.

Các tín đồ quy lỗi vụ giẫm đạp ở Mina là do cảnh sát đóng đường và quản lý kém gây ra.

Các giới chức Iran chỉ trích Ả Rập Xê-út gay gắt, trong lúc người dân Iran biểu tình mỗi ngày bên ngoài Ðại sứ quán Ả Rập Xê-út ở Tehran.

Giới hữu trách hai nước họp hôm thứ Tư và đồng ý kế hoạch đưa các nạn nhân Iran thiệt mạng về nước càng sớm càng tốt.

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cảnh cáo rằng Ả Rập Xê-út sẽ đối diện với những biện pháp "nặng" nếu không đưa thi thể các tín đồ Iran về quê hương của họ.

Đã xảy ra nhiều vụ giẫm đạp gây chết người tại lễ hội hành hương Hajj, nhưng tạn nạn năm này là tệ hại nhất kể từ năm 1990. Vụ giẫm đạp năm 1990 làm hơn 1.400 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG