Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ khởi tố Snowden tội gián điệp


Một tấm bảng ủng hộ Edward Snowden ở khu trung tâm tài chánh Hong Kong (ngày 18/6/2013).
Một tấm bảng ủng hộ Edward Snowden ở khu trung tâm tài chánh Hong Kong (ngày 18/6/2013).
Các công tố viên liên bang Mỹ đã đệ đơn cáo buộc tội làm gián điệp đối với Edward Snowden, nhân viên hợp đồng đã tiết lộ ra các chương trình theo dõi tối mật của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ yêu cầu nhà chức trách Hong Kong bắt giữ Snowden, người mới đây đã bỏ việc làm tại Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ ở bang Hawaii, và bay sang Hong Kong.

Các giới chức Mỹ cho hay các công tố viên đã đệ trình bản cáo trạng truy tố Snowden tội làm gián điệp, đánh cắp và các tội khác.

Các tài liệu mật được tiết lộ cho các cơ quan truyền thông tại Hoa Kỳ và Anh quốc cho thấy là Cơ quan An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ, NSA, và các cơ quan tình báo Mỹ khác, trong thời gian qua đã thu thập những lượng dữ kiện khổng lồ về các cuộc điện đàm và dữ kiện Internet của người sử dụng Internet trên khắp thế giới, kể cả tại Hoa Kỳ.

Snowden nói những hành động của anh ta được đặt trên niềm tin rằng tiết lộ chương trình quy mô của chính phủ Mỹ để theo dõi công dân là điều quan trọng.

Các giới chức Mỹ cấp cao nói rằng những thông tin do Cơ quan An ninh Quốc gia thu thập đã giúp chính phủ Mỹ ngăn chận được các cuộc tấn công khủng bố.
Họ cho rằng những hành động của Snowden đã làm suy yếu khả năng của họ để chận đứng các âm mưu khủng bố trong tương lai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG