Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đưa hàng không mẫu hạm đầu tiên vào hoạt động


Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh
Hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh
Chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc hôm nay chính thức đi vào hoạt động, trong lúc một cuộc tranh chấp giữa Bắc Kinh và Nhật Bản đang ngày càng trở nên căng thẳng, và có nhiều lo ngại trong khu vực về việc Trung Quốc đang tăng nhanh tốc độ hiện đại hóa hải quân.

Một tuyên bố của bộ quốc phòng nói rằng chiếc hàng không mẫu hạm do Liên Xô chế tạo, được đặt tên là Liêu Ninh, theo tên tỉnh Liêu Ninh ở đông bắc Trung Quốc, là một bước quan trọng trong việc “nâng cấp khả năng chiến đấu chung” của lực lượng hải quân nước này.

Chiếc tàu dài 300 mét mua của Ukraina năm 1998 được đưa vào hoạt động và giao cho Quân đội Giải Phóng Nhân dân tại một buổi lễ ở thành phố cảng Ðại Liên, nơi chiếc tàu được tân trang.

Việc này diễn ra giữa lúc Trung Quốc đang dấn vào một cuộc tranh chấp ngoại giao lớn với Nhật Bản về một nhóm đảo ở Biển Ðông Trung Hoa, cùng với những tranh chấp với Việt Nam và Philippines về khai thác dầu khí ở Biển Ðông.

Chi tiết về hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh:

Dựa theo mô hình Varyag do Liên bang Xô viết chế tạo vào thập niên 1980.

Mua của Ukraina, không có động cơ, thiết bị điện tử vào năm 1998.

Thoạt đầu Trung Quốc nói sẽ cải biến thành một sòng bạc nổi.

Chiều dài: 300 mét

Vận tốc: Khoảng 30 knot, hay 56 kilomet/giờ.

Kích thước: Có khả năng chở 50 chiếc máy bay theo các chuyên gia, có thể phải mất nhiều năm mới có khả năng xử lý máy bay.

Được đặt theo tên một tỉnh phía đông bắc Trung Quốc là Liêu Ninh, nơi chiếc tàu được tân trang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG