Đường dẫn truy cập

Giới chức TQ chính thức đến thăm Đài Loan giữa lúc quan hệ hai bên nồng ấm


Ông Trương Chí Quân (trái), người đứng đầu Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan, đã tới Đài Loan, khởi đầu chuyến công du bốn ngày.
Ông Trương Chí Quân (trái), người đứng đầu Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan, đã tới Đài Loan, khởi đầu chuyến công du bốn ngày.

Lần đầu tiên từ trước tới nay, Trung Quốc đã phái một giới chức cấp Bộ trưởng tới Đài Loan, trong chuyến đi thăm mà truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả là “một bước tiến khổng lồ” trong các quan hệ giữa hai bên eo biển Đài Loan.

Ông Trương Chí Quân, người đứng đầu Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan, đã đáp xuống phi trường chính của Đài Loan hôm nay khởi đầu chuyến công du bốn ngày tới hòn đảo tự trị này.

Ông Trương nói cả hai nước đều có trách nhiệm phải “thận trọng duy trì hiện trạng và theo đuổi phát triển hòa bình.”

Ông Trương Chí Quân nói ông tin rằng phát triển hòa bình ở hai bên eo biển Đài Loan là con đường đúng cho nhân dân đôi bên, đáp ứng các nhu cầu của đôi bên và mang lại thịnh vượng cho nhân dân Trung Hoa.

Ông Trương sau đó đã đến gặp vị tương nhiệm Đài Loan, ông Vương Úc Kỳ, người đã đến thăm Bắc Kinh hồi tháng Hai năm nay và mở các cuộc đàm phán chính trị đầu tiên của Đài Loan với Trung Quốc, kể từ sau cuộc nội chiến cách đây 65 năm.

Nghị trình thảo luận bao gồm việc nới rộng các quan hệ thương mại, và thiết lập các lãnh sự quán tại mỗi bên để tạo điều kiện cho các quan hệ gần gũi hơn. Theo dự kiến những đề tài chính trị nhạy cảm sẽ không được mang ra thảo luận.

Bất chấp các quan hệ nồng ấm hơn, đa số dân chúng Đài Loan vẫn lo ngại về việc Đài Loan trở nên quá lệ thuộc vào Trung Quốc, vốn đã là một đối tác kinh tế thiết yếu của Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG