Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng kêu gọi hòa bình trong thông điệp Giáng Sinh


Đức Giáo Hoàng đọc Thông Điệp Urbi et Orbi Phục Sinh 2013 tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican.
Đức Giáo Hoàng đọc Thông Điệp Urbi et Orbi Phục Sinh 2013 tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi hòa bình tại Nam Sudan và các quốc gia có nhiều xáo trộn khác trên thế giới trong thông điệp Giáng Sinh đầu tiên của Ngài.

Vị Giáo hoàng người Argentina, năm nay 77 tuổi, ngỏ lời trước đám đông lên tới hàng chục ngàn người tại Quảng trường Thánh Phêrô, đánh dấu một trong những ngày thiêng liêng nhất trong lịch của Ky tô giáo.

Trong thông điệp "Urbi et Orbi" - gửi tới thành phố và thế giới, Đức Giáo Hoàng Phanxico kêu gọi “hài hòa xã hội” tại Nam Sudan và đối thoại để chấm dứt các cuộc tranh chấp ở Nigeria, Cộng hòa Dân chủ Congo, Iraq và Syria.

Đức Giáo Hoàng nói rằng Ngài cũng cầu nguyện cho một kết quả thuận lợi trong tiến trình hòa bình giữa Israel và người Palestine.

Tại thành phố Bethlehem trên vùng Bờ Tây của Palestine, nơi ra đời của Chúa Giêsu theo Thánh Kinh, những người hành hương kéo đến động nghẹt ngôi giáo đường xây cất từ thế kỷ thứ Tư đánh dấu địa điểm nơi Chúa Giêsu ra đời, theo truyền thuyết.

Các bức tường cũ kỹ của ngôi nhà thờ được thắp sáng với những đèn cầy, vang vọng với những lời kinh cầu nguyện.

Cư dân của thành phố Bethlêhem, 1/3 là người Ky tô giáo, trong khi đa số trong tổng cộng 25,000 dân sinh sống tại đây, xác nhận họ là tín đồ Hồi giáo.

Trong một cử chỉ thiện chí hàng năm, Israel cho phép hơn 500 người thuộc cộng đồng Ky tô giáo ở dải Gaza được nhập cảnh Israel để tham gia các lễ mừng Giáng sinh ở Bethlêhem.

Trong khi đó, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama công bố một thông điệp trên radio và internet, ca ngợi tinh thần phục vụ và sự hy sinh của các binh sĩ Mỹ và các gia đình quân nhân.

Tổng thống Mỹ lưu ý rằng trong khi các nỗ lực chiến tranh tại Iraq và Afghanistan đang chấm dứt, ngày càng có ít quân nhân hơn , nam và nữ, được điều tới những nơi nguy hiểm, so với bất cứ thời điểm nào trong thập niên qua.

Tổng Thống Obama ghi âm thông điệp của ông trước khi lên đường đi nghỉ hè tại Hawaii hôm thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG