Đường dẫn truy cập

Đoàn xe cứu trợ Nga băng qua biên giới vào Ukraine


Binh sĩ biên phòng Nga mở cổng để đoàn xe từ vùng biên giới Nga tiến vào Ukraine, 22/8/14
Binh sĩ biên phòng Nga mở cổng để đoàn xe từ vùng biên giới Nga tiến vào Ukraine, 22/8/14

Các nhân chứng cho biết những chiếc xe tải đầu tiên thuộc một đoàn xe cứu trợ Nga đã băng qua biên giới vào Ukraine sau khi Moscow nói không thể chờ phép của Kyiv để vào nước này được nữa.

Trong một tuyên bố ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Nga nói tất cả những cớ được viện ra để trì hoãn đều không còn nữa và đoàn xe đang tiến về thành phố Luhansk tại miền đông Ukraine, cứ địa của các phiến quân thân Nga đang chiến đấu chống lại các lực lượng chính phủ Ukraine.

Ngày hôm qua, các giới chức Ukraine nói các lính biên phòng đã bắt đầu kiểm tra đoàn xe 200 chiếc chở phẩm vật cứu trợ của Nga đã bị chặn tại vùng biên giới trong nhiều ngày, chờ phép của Ukraine để vào nước này.

Đoàn xe chờ tại biên giới để hoàn tất một số giai đoạn chính thức bao gồm việc kiểm tra của Hội Chữ thập đỏ quốc tế. Hội Chữ thập đỏ quốc tế đã chờ một vài ngày để an ninh được đảm bảo từ tất cả các bên trước khi tiếp cận đoàn xe.

Chính phủ Kyiv cáo buộc Nga vũ trang và ủng hộ các phiến quân, đã lên tiếng nghi ngờ là Moscow sử dụng đoàn xe như là một cớ để xâm chiếm Ukraine. Moscow gọi cáo buộc này là “vô lý.”

Hôm thứ Tư. phát ngôn viên an ninh quốc gia Ukraine Andriy Lysenko nói binh sĩ chính phủ đã nắm quyền kiểm soát thành phố Ilovaysk ở miền đông sau những cuộc giao tranh ác liệt với các phần tử ly khai thân Nga. Thành phố này có tầm quan trọng chiến lược vì có hệ thống đường bộ và đường sắt chạy ngang qua.

Ông Lysenko nói với các phóng viên ông không thể nói là thành phố “không còn các phần tử khủng bố nữa nhưng ông cho rằng các lực lượng Ukraine đã tìm cách “hoàn toàn xâm nhập thành phố.” Nhưng ông nói phiến quân tiếp tục mở các cuộc phản công nhắm vào binh sĩ chính phủ trong khu vực này.
Các cấp chỉ huy Ukraine cũng nói đang bao vây Donetsk, một cứ địa của phiến quân và các cuộc giao tranh tiếp tục trong tỉnh Luhansk, gần biên giới với Nga.

Cũng vào ngày thứ Tư, Ông Lysenko nói với các phóng viên là một máy bay phản lực chiến đấu SU-25 một chỗ ngồi bị bắn rơi trong vùng Luhansk do phiến quân kiểm soát. Chưa rõ lai lịch của kẻ bắn và số phận của phi công.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuần tới sẽ gặp tổng thống Nga Vladimir Putin để giải quyết cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine.

Văn phòng ông Petro Poroshenko mô tả hội nghị thượng đỉnh ngày 26 tháng 8 tại Belarus là một nỗ lực nhằm “ổn định tình hình tại Ukraine.”

Đây sẽ là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi họ tiếp xúc với nhau trong một thời gian ngắn tại Pháp vào tháng 6, và mở ra khả năng có những cuộc thảo luận trực tiếp lần đầu tiên kể từ khi các phiến quân thân Nga nổi loạn tại miền đông Ukraine vào tháng 4 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG