Đường dẫn truy cập

Đài Loan trở thành điểm đến ưa chuộng cho các di dân Hong Kong


Đài Loan ngày càng trở thành điểm đến được ưa chuộng cho đợt sóng di dân ngày càng gia tăng của các công dân Hong Kong, rời khỏi thành phố tự trị của Trung Quốc đông đúc và đắt đỏ này.
Hồi đầu tháng này, chính phủ Hong Kong nói rằng các điểm đến thông thường cho di dân là Australia, Canada, và Hoa Kỳ.
Nhưng Đài Loan sẽ bắt kịp. Một phúc trình mới được công bố bởi chính quyền hải đảo tự trị này cho thấy bước nhảy vọt đáng kể trong đơn xin cư trú của những người Hong Kong và các công dân của thành phố tự trị nhỏ hơn, Macao, của Trung Quốc.
Cơ quan Di trú Quốc gia Đài Loan nói rằng, họ đã nhận được 3195 đơn xin di trú từ Hong Kong, và Macao năm 2012, gia tăng 30% so với năm trước.
Những người Hong Kong di chuyển tới Đài Loan nói rằng hải đảo này có nhiều điều lợi quan trọng đối với quê hương của họ.
Nói chuyện với đài VOA tại Đài Bắc, doanh nhân được giáo dục tại Hoa Kỳ, ông Hoàng Thiêm, nói rằng, hệ thống chính trị dân chủ của Đài Loan rất hấp dẫn. Ông nói:
“Đài Loan là nơi duy nhất mà cộng đồng Trung Quốc được hưởng hệ thống dân chủ của chính mình. Nền dân chủ đó không bị khống chế bởi bất cứ ý thức hệ nào. Tôi tới Đài Loan để sống cuộc đời của tôi tại một nơi có lợi ích hỗ tương và đóng góp chung.”
Ông Hoàng di chuyển tới Đài Bắc hồi năm ngoái để mở một công ty thiết kế và máy in 3D với một đối tác từ Nhật Bản. Ông nói rằng Đài Loan ủng hộ các doanh nghiệp nhỏ.
Một người Hong Kong nữa, bà Koo. Di cư hồi tháng Ba, mở một quán cà phê và tiệm sách ở thành phố Đài Nam tại miền nam Đài Loan. Bà nói với đài VOA rằng bà chọn Đài Loan bởi vì đời sống ít đắt đỏ hơn ở Hong Kong, đồng thời ngôn ngữ và văn hoá giống nhau ở cả hai nơi.
Trong một bản tin đăng hôm thứ Hai, nhật báo Đài Loan United Daily News trích thuật một nhân viên di trú địa phương nói rằng một số người Hong Kong sống trên hải đảo này cũng đã đăng ký để trở thành thường trú nhân. Nhân viên vừa kể nói rằng, những người trong đó có người Hong Kong đã làm việc tại Đài Loan ít nhất một năm và thích lối sống, cũng như những người hôn phối với các công dân Đài Loan có thể đăng ký để trở thành thường trú nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG