Đường dẫn truy cập

Cử tri Haiti đi bầu tổng thống


Nhân viên bầu cử đếm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Port-au-Prince, Haiti, ngày 25/10/2015.
Nhân viên bầu cử đếm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Port-au-Prince, Haiti, ngày 25/10/2015.

Người dân Haiti hôm Chủ Nhật đi bỏ phiếu chọn một tân Tổng thống từ hơn 50 ứng cử viên tranh cử.

Hai ứng cử viên nổi trội trong cuộc đua là ông Jude Celestin, người bị loại từ vòng nhì trong kỳ bầu cử gây tranh cãi sau cuộc kiểm phiếu lại của Tổ chức Các nước Châu Mỹ hồi năm 2010, và bà Maryse Narcisse, một bác sĩ được cựu Tổng thống Jean-Bertrand Aristide ủng hộ.

Cuộc bầu cử vòng nhì sẽ được tổ chức vào tháng 12.

Ngoài việc chọn một Tổng thống mới, cử tri Haiti cũng bỏ phiếu bầu ra các nhà lập pháp và các giới chức địa phương.

Cuộc bầu cử đa phần diễn ra trong trật tự và không bị hoen ố bởi tình trạng bạo lực như các cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 8. Hàng ngàn cảnh sát Haiti và một lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc hôm Chủ Nhật được triển khai trên toàn quốc để đảm bảo cuộc bỏ phiếu được êm đẹp.

Kết quả dự kiến được công bố vào đầu tháng 11.

Haiti bị động đất tàn phá hồi năm 2010 và đang chật vật phục hồi.

Hơn một triệu người bị mất nhà cửa, buộc phải ngủ trong những lều bạt tạm thời thường được chế tác từ một tấm bạt hoặc các tông hoặc thiếc.

Đợt dịch tả sau trận động đất là một đòn giáng thêm nữa cho quốc gia cộng hòa vùng Caribbe, nước nghèo nhất ở Tây bán cầu.

Ngày nay, một số địa phương bị tàn phá nặng nề nhất ở Port-au-Prince đã thay đổi đáng kể và đa số các địa điểm đã được dọn sạch các đống đổ nát. Tuy nhiên, hàng ngàn người vẫn đang vất vả kiếm sống.

Dù có hàng tỷ đô la tài trợ cam kết cho Haiti sau trận động đất, chính phủ nước này cho hay thiếu hụt kinh phí tài trợ làm trì trệ tốc độ công cuộc tái thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG