Đường dẫn truy cập

Bờ Biển Ngà kiểm phiếu bầu cử tổng thống


Người dân Bờ Biển Ngà xếp hàng đi bỏ phiếu tại Abidjan, ngày 25/10/2015.
Người dân Bờ Biển Ngà xếp hàng đi bỏ phiếu tại Abidjan, ngày 25/10/2015.

Tại Bờ Biển Ngà, phiếu bầu đang được đếm sau cuộc bầu cử tổng thống vòng đầu vào Chủ Nhật. Không có biến cố lớn nào xảy ra trong cuộc bầu cử quan trọng tại nước này, không như cuộc bầu cử năm 2010 khi những vụ bạo động sau bầu cử làm nhiều người chết. Đương kim Tổng thống Alassane Ouattara đương đầu với 6 đối thủ và có nhiều hy vọng thắng cử.

Hôm Chủ Nhật, cuộc bầu cử diễn ra chậm chạp vì nhiều phòng phiếu mở cửa trễ từ 1 đến 5 giờ đồng hồ. Do đó, như 40 người đứng sắp hàng sau ông, một cử tri tự xưng là Bobou đứng chờ. Ông nói việc chờ đợi này cũng đáng.

Ông Bobou nói đối với mỗi người dân Bờ Biển Ngà điều quan trọng là đi bầu. Ông nói thêm ông hy vọng cuộc bầu cử này sẽ mang lại ổn định để đất nước có thể giàu mạnh.

Cuộc bầu cử này trọng yếu đối với Bờ Biển Ngà. Vào năm 2010, bạo động sau bầu cử đã làm ít nhất 3.000 người thiệt mạng sau khi Tổng thống lúc bấy giờ là ông Laurent Gbagbo và ứng cử viên Alassane Ouattara đều tuyên bố thắng cử.

Cuối cùng ông Gbagbo bị bắt và ông Ouattara trở thành tổng thống.

34.000 binh sĩ được triển khai trên toàn quốc để bảo vệ an ninh trong cuộc bỏ phiếu vào Chủ Nhật. 7.000 quan sát viên địa phương và quốc tế được giao trách nhiệm quan sát cuộc bầu cử. Trong số này có dự án bầu cử xã hội dân sự Peace-CI, có 2.000 quan sát viên tại các phòng phiếu.

Phát ngôn viên Mariam Dao-Gabala của tổ chức nói chỉ có những biến cố nhỏ.

Đương kim Tổng thống Alassane Ouattara và vợ Dominique Ouattara, tại một trạm bỏ phiếu ở Abidjan, ngày 25/10/2015.
Đương kim Tổng thống Alassane Ouattara và vợ Dominique Ouattara, tại một trạm bỏ phiếu ở Abidjan, ngày 25/10/2015.

Bà Dao-Gabala cho biết ngoài việc các phòng phiếu mở cửa trễ, có những báo cáo về một số thiết bị bỏ phiếu bị thất lạc, nhưng không có biến cố lớn nào gây cản trở cho tiến trình bỏ phiếu êm thắm.

Đương kim Tổng thống Alassane Ouattara đối mặt với 6 ứng cử viên khác. Trong những tuần lễ gần đây ông có vẻ tin tưởng về chiến thắng của mình. Ông tuyên bố ông muốn thắng “bằng cách hạ đo ván các đối thủ ngay trong vòng đầu.”

Ông Alassane Ouattara đối mặt với một phe đối lập bị chia rẽ và bị thu hẹp. Ba ứng cử viên đã rút lui khỏi cuộc đua vì cho rằng những điều kiện bầu cử không tự do và công bằng, và kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử.

Đối thủ chính của ông Ouattara là ông Pascal Affi N'Guessan thuộc đảng do cựu Tổng thống Laurent Gbagbo sáng lập. Tuy nhiên ông này đang chật vật kiếm phiếu của những thành viên cứng rắn trong phe ông Gbagbo. Những người này chỉ trích ông chiếm ghế của ông Gbagbo trong khi vị cựu tổng thống chờ Tòa án Hình sự Quốc tế xét xử.

Uỷ ban bầu cử cho biết họ hy vọng sẽ công bố kết quả cuộc bầu cử trong vòng 48 giờ đồng hồ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG