Đường dẫn truy cập

Con tin Pháp kêu cứu ở Yemen


Phụ nữ cầm hình con tin người Pháp Isabelle Prime (phải) và thông dịch viên người Yemen của cô trong cuộc biểu tình kêu gọi trả tự do cho họ tại San'aa, Yemen.
Phụ nữ cầm hình con tin người Pháp Isabelle Prime (phải) và thông dịch viên người Yemen của cô trong cuộc biểu tình kêu gọi trả tự do cho họ tại San'aa, Yemen.

Đoạn video đầu tiên về người phụ nữ Pháp bị bắt cóc ở Yemen nhiều tháng trước hôm nay xuất hiện trên truyền thông xã hội, chiếu cảnh cô gái 30 tuổi tinh thần bấn loạn thỉnh cẩu Tổng thống Pháp và Yemen giải cứu.

Các giới chức ngoại giao Pháp xác định đoạn phim của Isabelle Prime đăng trên Youtube được thu hình hồi tháng tư, 2 tháng sau khi nạn nhân cùng một thông dịch viên bị những kẻ mặc đồng phục tóm lôi đi đi từ một chiếc xe ô tô trong thủ đô Sana’a.

Lúc bị bắt, nạn nhân đang làm cố vấn cho một công ty có liên hệ chặt chẽ với Ngân hàng Thế giới. Người thông dịch sau đó đã được phóng thích.

Trong đoạn video 20 giây, con tin Isabelle Prime gửi thông điệp bằng tiếng Anh tới Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống lưu vong của Yemen, Abdu Rabbu Mansour Hadi, thỉnh cầu họ nỗ lực giải cứu:

‘Ông Hollande và Hadi, tôi tên là Isabelle. Tôi bị bắt cóc cách đây 10 tuần ở Sana’a, Yemen. Làm ơn nhanh chóng mang tôi về Pháp vì tôi thật sự rất mệt mỏi. Tôi đã tìm cách tự vẫn nhiều lần vì biết rằng các ông sẽ không hợp tác và tôi hoàn toàn hiểu rõ điều đó.’

Chưa rõ danh tính những kẻ bắt cóc cô Prime. Người ta biết al-Qaida ở bán đảo Ả Rập thường bắt giữ những người nước ngoài nhưng tới nay phe này chưa lên tiếng thừa nhận vai trò trong vụ việc vừa kể.

Vụ bắt cóc cô Prime xảy ra giữa lúc phe nổi dậy Houthi củng cố sự chiếm đóng của họ ở Sana’a và trước khi khởi sự các cuộc đánh bom của liên minh quốc tế do Ả Rập Xê Út dẫn đầu chống lại nhóm nổi dậy này.

Tờ Washington Post tuần này tường thuật rằng phe Houthi đang giam ít nhất 4 công dân Mỹ tại một trại giam ở Sana’a. Nguồn tin này nói rằng vụ cầm giữ 4 người vừa kể đã làm cho các hoạt động chống khủng bố của Mỹ thêm phức tạp. Trong nhóm này có 3 người làm việc trong lĩnh vực tư nhân và người còn lại mang song tịch Mỹ và Yemen.

Phe Houthi lật đổ Tổng thống Hadi làm đảo lộn đất nước Yemen rạn nứt chính trị. Việc phe này chiếm đóng thủ đô dẫn tới chiến dịch không kích của Ả Rập đã khơi mào điều mà người dân Yemen mô tả là một cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có trên cả nước.

Chương trình Lương thực Thế giới WFP hôm nay cho hay tình hình bạo động tiếp diễn xung quanh thành phố cảng Aden miền Nam Yemen đã buộc một con tàu chở hàng viện trợ cấp thiết phải chuyển hướng tới neo đậu ở Hudaydah thuộc vùng duyên hải miền Tây.

Cơ quan của Liên hiệp quốc này đã phát động các đợt quyên góp hàng cứu trợ ở khu vực Djibouti lân cận trước khi chuyển thực phẩm và hàng viện trợ y tế vào Yemen để phân phối cho hàng triệu thường dân bị tác động bởi nhiều tháng xung đột giữa phe nổi dậy Houthi và lực lượng thân chính phủ.

Thông cáo của WFP cho biết con tàu bị chuyển hướng chở theo đủ lương thực để nuôi sống 60 ngàn người trong 1 tháng và rằng các nhân viên cứu trợ của WFP sẽ tìm cách đưa hàng cứu trợ tới cư dân khẩn thiết cần lương thực gần vùng Aden bằng đường bộ.

Bạo động tiếp diễn hôm nay với các vụ nổ trong thủ đô Sana’a từ các cuộc không kích do Ả Rập dẫn đầu. Phe Houthi đã nắm quyền kiểm soát thủ đô từ tháng 9 tới nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG