Đường dẫn truy cập

Công an Việt Nam giải tán biểu tình chống Trung Quốc


Người Việt Nam xuống đường biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 9/12/2012.
Người Việt Nam xuống đường biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 9/12/2012.
Công an Việt Nam đã giải tán các đám đông biểu tình tại Hà Nội và TPHCM hôm chủ nhật ngày 9/12 trong các cuộc biểu tình đầu tiên từ khi căng thẳng giữa hai nước láng giềng tái bùng phát vì cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Hãng tin AP hôm nay loan tin rằng giữa lúc các du khách ngoại quốc đứng xem, những người biểu tình mang biểu ngữ với những hàng chữ: “Trung Quốc bành trướng quân sự đe dọa hòa bình và an ninh thế giới” và “Đả Đảo Trung Quốc”.

Thông tín viên Marianne Brown của Đài VOA ở Hà Nội tường trình rằng khoảng 200 người đã tụ tập bên ngoài Nhà Hát thành phố và tuần hành qua các đường phố với ý định tiến tới đại sứ quán Trung Quốc, nhưng sau chỉ 30 phút, cảnh sát đã ra lệnh cho đám đông phải giải tán.

Tin cho hay công an Việt Nam đã bắt giữ khoảng 22 người hôm qua. Tin của AP nói nhóm người này đã bị đẩy lên một chiếc xe buýt, và tức tốc chở đi nơi khác.

Bản tin nói hiện không rõ những người này bị đưa đi đâu, nhưng trong quá khứ, những người tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc thường bị câu lưu trong một thời gian ngắn và sau đó, được phóng thích.

Nhà chức trách đã dùng loa phóng thanh để kêu gọi đám đông giải tán và tìm cách trấn an họ, nói rằng Đảng Cộng Sản và chính phủ Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ quốc gia bằng các phương tiện hòa bình dựa trên luật quốc tế. Và các vụ tụ tập biểu tình gây mất trật tự, ảnh hưởng tới chính sách đối ngoại của đảng và nhà nước.

Một cuộc biểu tình nhỏ hơn cũng diễn ra tại TPHCM. Hãng tin AP trích lời nhà hoạt động và blogger Huỳnh Ngọc Chênh nói rằng ông đã được lệnh phải rời cuộc biểu tình, nhưng khoảng 100 người đã tụ tập trong khoảng 10 phút trước khi bị giải tán.

Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 9/12/2012.
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Trung Quốc tại Hà Nội, ngày 9/12/2012.
Các cuộc biểu tình diễn ra tại hai thành phố lớn giữa lúc căng thẳng lại tăng cao sau khi một sự cố hồi tháng trước, khi Hà Nội tố cáo tàu Bắc Kinh cắt dây cáp một tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam.

Hà Nội đã khuyến cáo Bắc Kinh chớ nên lặp lại hành động này và trình ra một danh sách những vụ vi phạm của Bắc Kinh trong vùng biển đang tranh chấp.

Người dân Việt Nam còn bất bình về một bản đồ in trong các hộ chiếu mới của Trung Quốc, cho thấy các vùng lãnh thổ đang trong vòng tranh chấp trong vùng Biển Đông là lãnh thổ của Trung Quốc.

Tin của Vietnamnet trích lời Thiếu Tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện Trưởng Viện Chiến lược, nói ông không ngạc nhiên về việc tàu đánh cá Trung Quốc làm đứt dây cáp của tàu Bình Minh 2, và những hoạt động của nhà chức trách đảo Hải Nam trong việc kiểm soát các tàu đánh cá Việt Nam trong thời gian gần đây.

Thiếu Tướng Cương được trích lời nói rằng đây là một chiến lược của Trung Quốc, tiếp tục tăng áp lực để chế ngự Biển Đông, nhưng vẫn không muốn để rơi “chiếc mặt nạ hòa bình”.

Ông Cương nói việc Trung Quốc đưa hàng chục ngàn tàu đánh cá ra Biển Đông, và các khu đặc quyền kinh tế của các nước khác, là một chiến dịch “lấy thịt đè người, không sử dụng vũ lực quân sự, mà vẫn độc chiếm các vùng đặc quyền kinh tế và cướp tài sản của các nước khác, kể cả của Việt Nam.”

Thiếu tướng Cương tiên đoán trong những ngày tháng tới, Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục đi theo hướng này. Ông cho biết là các chuyên gia Nhật Bản mới đây nói với ông rằng cả Nhật Bản cũng sợ các tàu đánh cá của Trung Quốc, Tokyo không dám dùng đến các tàu chiến vì e rằng Trung Quốc sẽ tố cáo Nhật Bản dùng tàu chiến để đe dọa các tàu dân sự.

Nguồn: AP, Vietnamnet, Nigerian Tribune

VOA Express

XS
SM
MD
LG