Đường dẫn truy cập

LHQ: Cần huy động nguồn lực gấp 20 lần để đối phó với Ebola


Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, Tổng thống Guinea Alpha Conde và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon họp bàn về cuộc khủng hoảng Ebola tại Washington, ngày 9/10/2014.
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, Tổng thống Guinea Alpha Conde và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon họp bàn về cuộc khủng hoảng Ebola tại Washington, ngày 9/10/2014.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói thế giới cần huy động nguồn lực gấp 20 lần để đối phó với dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi.

Ông Ban phát biểu hôm nay ở Washington tại cuộc họp của Ngân hàng Thế giới bàn về Ebola có sự tham dự của các giới chức cấp cao và Tổng thống các nước bị Ebola hoành hành nặng nề nhất như Guinea, Liberia, và Sierra Leone qua đường dây trực tuyến.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc nhấn mạnh sự hỗ trợ tăng cường cần bao gồm các phòng thí nghiệm lưu động, phương tiện vận chuyển, trực thăng, thiết bị bảo hộ, nhân viên y tế được huấn luyện bài bản, và điều kiện sơ tán y tế.

Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới Kim Yong Kim nói tương lai của Châu Phi đang bị đe dọa nếu dịch bùng phát virus Ebola không được khống chế và ngăn chặn nhanh chóng.

Vẫn theo lời ông Kim, nhu cầu khẩn thiết là cần có nhiều nhân viên chăm sóc y tế được huấn luyện hơn nữa tại các nước bị ảnh hưởng. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết Ebola đã giết chết hơn 230 nhân viên y tế tại Tây Phi trong năm nay.

Ông Kim cho hay các đại biểu tham dự cuộc họp hôm nay sẽ thảo luận về các biện pháp cụ thể giúp các nước bị dịch gia tốc nỗ lực chống lại Ebola và kiềm chế các tác hại lâu dài của dịch bệnh lên nền kinh tế.

Tại Australia, một y tá đang được xét nghiệm y khoa sau khi biểu hiện các dấu hiệu có thể bị nhiễm Ebola giữa lúc cộng đồng quốc tế tiếp tục các nỗ lực khống chế bùng phát virus này.

Người đứng đầu ngành y tế bang Queensland, bà Jeanette Young, cho biết y tá 57 tuổi bị sốt nhẹ sau khi trở về từ Sierra Leone, nơi y tá này đã chăm sóc các bệnh nhân bị Ebola.

“Lúc trở về nước sức khỏe của bà hoàn toàn tốt, không có triệu chứng gì, không có sốt. Chỉ mới sáng nay bà mới bắt đầu sốt nhẹ. Bà chưa đi đâu ra khỏi cộng đồng ở Cairns. Bà đang tự cách ly ở nhà, tự theo dõi kiểm tra sức khỏe cho mình.”

Dự kiến kết quả xét nghiệm sẽ được công bố vào ngày mai. Bà Young nhấn mạnh cho dù y tá này bị nhiễm Ebola cũng không có lý do gì khiến dân chúng phải lo ngại về bùng phát dịch.

Tin này xảy ra 1 ngày sau khi bệnh nhân Ebola đầu tiên được chẩn đoán ở Mỹ tử vong ở thành phố Dallas, bang Texas.

Các giới chức bệnh viện Presbyterian ở Texas thông báo ông Thomas Eric Duncan thiệt mạng 10 ngày sau khi được nhập viện. Nạn nhân này tới Dallas hôm 20/9 từ Liberia, trung tâm dịch của đợt bùng phát Ebola ở Tây Phi.

Phi trường quốc tế JFK ở New York thứ bảy này sẽ bắt đầu tăng cường công tác kiểm tra các hành khách đến từ các nước Liberia, Guinea, và Sierra Leone. Tuần sau, công tác này sẽ được tiến hành ở 4 sân bay khác bao gồm Hartsfield-Jackson ở Atlanta, Newark International Airport ở Newark (bang New Jersey), phi trường O'Hare tại Chicago, và sân bay Dulles ở thủ đô Washington.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, Ebola đã cướp đi sinh mạng của gần 3.900 người, đa số tại Tây Phi. Hơn 8.000 trường hợp được xác định nhiễm Ebola.

please wait
Embed

No live streaming currently available

0:00 0:00 Live

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG