Đường dẫn truy cập

Các nước Châu Á tưng bừng đón năm mới 2016


Múa lân và múa rồng mừng năm mới tại Manila, Philippines. ngày 8/2/2016.
Múa lân và múa rồng mừng năm mới tại Manila, Philippines. ngày 8/2/2016.

Năm mới theo âm lịch - năm Bính Thân - đã bắt đầu ngày 7/2/2016. Mặc dù người ta hầu như chỉ ăn Tết âm lịch ở các nước như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và Mông Cổ, song một số công dân Mỹ đang đưa việc đón mừng năm mới âm lịch trở thành một ngày nghỉ lễ của mọi người Mỹ.

Nhiều gia đình ở Mỹ, trong đó có nhiều người thuộc thế hệ thứ hai hoặc thứ ba, hiện đang ăn Tết. Những người ở thế hệ sau này được truyền lại truyền thống ăn Tết từ bố mẹ, ông bà cho dù những người đó đã mất từ lâu. Tin Vuong, là một trong những người Mỹ gốc Á như vậy. Anh nói với tờ Los Angeles Times rằng anh tin việc ăn Tết có nền tảng là “bản sắc của chúng tôi”.

Anh Vuong nói: “Tôi đã học được tất cả những điều tốt và xấu mà tôi biết từ dịp Tết. Nhậu nhẹt, cờ bạc, kính lão, tôn giáo, truyền thống, tất cả những gì thể hiện con người tôi đều xoay quanh những điều này”.

Trong bộ 12 con giáp của Việt Nam và Trung Quốc, năm Thân, tức là khỉ, đứng ở vị trí thứ 9. Người Việt Nam và Trung Quốc cho rằng đây là “năm tuổi” của những người sinh ra vào các năm Thân trước đó và sẽ là một năm không tốt cho họ. Tuy nhiên, đối với những người Mỹ gốc Á, dịp Tết âm lịch 2016 là lúc để tôn vinh tự hào và bản sắc dân tộc hơn là niềm tin vào 12 con giáp.

Tuy ý nghĩa của việc ăn Tết có thể đã thay đổi với những người sống ở Mỹ, song những người như anh Vuong vẫn rất nghiêm túc với dịp lễ Tết này.

Anh nói: “Khi chúng ta già đi, có thêm con cháu, mọi việc lặp lại, đó là một chu trình khép kín”.

Chung vui với Tết của một số nước châu Á và của người Mỹ gốc Á, ông chủ của Facebook Mark Zuckerberg đã đăng một đoạn video chúc Tết hôm thứ Bảy, 6 tháng 2, trong đó ông nói bằng tiếng Trung trôi chảy chúc mừng năm mới âm lịch. Đoạn video đã thu hút gần 19 triệu người xem và được chia sẻ gần 130.000 lần trên Facebook.

Trong đoạn video, ông Mark Zuckerberg và Tiến sỹ Priscilla Chan đã nói tiếng Trung về cái Tết đầu tiên của họ cùng con gái 2 tháng tuổi của họ, tên là Max:

Họ nói: “Chúc mừng năm mới! Priscilla và tôi rất phấn khích sẽ ăn Tết lần đầu tiên cùng với Max. Chúng tôi mong vào ngày này các bạn cũng đang ăn Tết cùng gia đình và bạn bè…Từ gia đình nhỏ bé của chúng tôi, xin gửi đến gia đình các bạn lời chúc sức khỏe và thịnh vượng trong năm mới Bính Thân! Chúc mừng năm mới!”

Bạn có phải người sinh vào năm Thân không? Nếu có, màu sắc tốt nhất của bạn là xanh dương, vàng kim và trắng. Bạn nên tránh màu hồng và đỏ. Các con số may mắn của bạn là 1, 7 và 8. Hướng xuất hành may mắn của bạn là bắc, tây và tây bắc, đó là theo Annie Wu, người của trang web China Highlights, một trang chuyên về văn hóa Trung Quốc.

Nhiều nước châu Á đón Tết Nguyên Đán
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG