Đường dẫn truy cập

Anh truy lùng kẻ chặt đầu phóng viên người Mỹ


Phóng viên James Foley đã mất tích trong một chuyến đi tác nghiệp đến Syria vào tháng 11, 2012.
Phóng viên James Foley đã mất tích trong một chuyến đi tác nghiệp đến Syria vào tháng 11, 2012.

Anh đã mở một cuộc điều tra đoạn video do tổ chức Nhà nước Hồi giáo đăng tải, trong đó chiếu cảnh chặt đầu James Foley, phóng viên ảnh người Mỹ bị bắt cóc trước đó, do một chiến binh nói giọng Anh, thực hiện. Thông tín viên đài VOA Henry Ridgwell tường trình từ London.

Giới hữu trách Anh hiện đang tìm cách nhận dạng người đàn ông thực hiện vụ chặt đầu.

Theo ông Shiraz Maher từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Cực đoan hóa tại trường Kings College London, vụ việc hiện gây quan ngại lớn ở London.

“Ta thấy có khả năng là một công dân Anh chặt đầu một công dân Mỹ trong cuộc nội chiến Syria. Khi ta sâu chuỗi sự kiện lại thì thấy rõ rằng có một áp lực lớn không những tại nước này mà còn tại khắp Châu Âu trong việc ngăn chặn người dân muốn tới tham gia vào cuộc chiến này”.

Thủ tướng Anh David Cameroon đã phải cắt ngắn kỳ nghỉ trong khi cơ quan tình báo Anh tìm cách nhận dạng kẻ giết phóng viên Foley.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói ông không ngạc nhiên khi nghe thấy âm điệu của người Anh trong đoạn video. Ông nói thêm là có công dân Anh đang chiến đấu ở Iraq và Syria.

Ông Hammond cảnh báo những nguy cơ mà các chiến binh Hồi giáo nước ngoài gây ra đối với phương Tây.

“Có một số lượng đáng kể các chiến binh người Anh trong các tổ chức như thế. [Họ] học hỏi các kỹ năng [chiến đấu] rồi sau đó trải qua nhiều kinh nghiệm ở Iraq và Syria. Nhiều người trong số đó sẽ trở lại Anh, nếu họ có thể, và sẽ gây ra một mối đe dọa đối với chúng ta”.

Đoạn video có tựa đề “Một thông điệp gửi tới nước Mỹ” cho thấy khả năng kỹ thuật thành thục, và việc sử dụng một giọng nói kiểu Anh có thể là nhằm mục đích cho người dân ở Mỹ, nước mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo coi là kẻ thù, hiểu rõ nội dung.

Theo nhận định của ông Shiraz Maher, các chiến binh nước ngoài, đặc biệt là những người từ Anh, đã gây ra một số tội ác kinh khủng nhất.

“Hồi đầu năm nay, các chiến binh nước ngoài người Anh tham gia việc xử tử các tù binh chiến tranh là các thành viên quân đội Syria mà họ bắt giữ trước đó. Vào cuối năm ngoái, ta còn thấy những kẻ đánh bom tự sát người Anh ở Aleppo”.

James Foley, 40 tuổi, bị bắt cóc ở Syria trong khi tác nghiệp cho tờ GlobalPost hồi tháng 11 năm 2012.

Hôm qua, mẹ ký giả này nói rằng anh đã “đánh đổi mạng sống để cho thế giới thấy nỗi thống khổ của người dân Syria”.

Ông Maher nói rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo còn giữ một số con tin khác, trong đó có 3 công dân Mỹ và ít nhất 2 người Anh, mà nhóm cực đoan này có thể sử dụng trong tương lai.

Nguồn: VOA, Reuters

Vụ IS chặt đầu phóng viên đã được xác nhận
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG