Đường dẫn truy cập

Anh dùng Olympic để kêu gọi hành động nhằm chấm dứt nạn đói toàn cầu


Từ trái: Phó Tổng thống Brazil Michel Temer, ngôi sao bóng đá Brazil Pele, Thủ tướng Anh David Cameron và vận động viên điền kinh huyền thoại người Ethiopia Haile Gebreselassie tham dự "Hội nghị Thượng đỉnh về nạn đói" tại London, ngày 12/8/2012
Từ trái: Phó Tổng thống Brazil Michel Temer, ngôi sao bóng đá Brazil Pele, Thủ tướng Anh David Cameron và vận động viên điền kinh huyền thoại người Ethiopia Haile Gebreselassie tham dự "Hội nghị Thượng đỉnh về nạn đói" tại London, ngày 12/8/2012

Thông tin về bảng tổng sắp huy chương Olympic

Thông tin về bảng tổng sắp huy chương Olympic:

  • Mỹ dẫn đầu tổng số huy chương với 104 huy chương, theo sau là Trung Quốc với 88 huy chương.

  • Mỹ cũng dẫn đầu về số huy chương vàng với 46 huy chương và Trung Quốc hạng nhì với 38 huy chương.

  • Vận động viên bơi lội của Mỹ Michael Phelps là vận động viên giành nhiều huy chương nhất trong lịch sử với tổng cộng 22 huy chương.

  • Trong số những nước không giành được huy chương vàng, Ấn Độ có nhiều huy chương nhất với 6 huy chương.

  • Gần 90 quốc gia đoạt được ít nhất 1 huy chương.

    (Nguồn NBC, AFP, Wikipedia)
Một số vận động viên Thế vận hội Olympic hôm qua đã cùng Thủ tướng Anh và nhiều nhà lãnh đạo thế giới tham dự cuộc họp mang tên “Hội nghị Thượng đỉnh về nạn đói” tại London, ngay trước khi cử hành lễ bế mạc Olympic. Từ thủ đô nước Anh, thông tín viên VOA Al Pessin gửi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức muốn dùng việc quảng bá Thế vận hội và danh tiếng của các vận động viên để tập trung sự chú ý vào nạn đói và thiếu dinh dưỡng ảnh hưởng đến mấy chục quốc gia trên thế giới. Anh quốc muốn biến nạn đói thành đề tài chính trong nhiệm kỳ nước này đảm nhiệm vai trò Chủ tịch của nhóm 8 nước công nghiệp hóa vào năm tới.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Anh David Cameron mô tả nạn đói và tình trạng thiếu dinh dưỡng toàn cầu thực sự gây “sốc” và là một cuộc khủng hoảng “thầm lặng”. Ông cam kết hành động để tiến tới việc chấm dứt tình trạng thiếu dinh dưỡng của 20 triệu trẻ em trong vòng 5 năm tới và kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy hành động nhiều hơn nữa.

Nhà lãnh đạo Anh tuyên bố chúng ta không thể giải quyết tình trạng này bằng việc viện trợ lương thực. Cách chúng ta giải quyết tình trạng này là bảo đảm các phụ nữ không sinh con trước khi họ đã chuẩn bị sẵn sàng, các chính phải phủ thực thi pháp trị và các nông dân có thể đưa sản phẩm ra thị trường. Tất cả những vấn đề phức tạp và khó khăn và nhiều thứ cần phải được giải quyết. Nhưng chúng ta không thể giải quyết những điều đó nếu không có sự lãnh đạo hay động lực. Và đó là nội dung chính của cuộc họp hôm nay.

Viện Nghiên cứu Chính sách Lương thực quốc tế xếp hạng tình hình lương thực là đáng báo động hay tệ hại hơn nữa tại nhiều nước khác nhau từ Bolivia, Mông cổ và Kenya cho đến phần lớn các nơi ở châu Phi. Nhiều nước có tỉ lệ đói kém cao đã cử vận động viên tham dự Olympic.

Vận động viên Mo Farah đoạt hai huy chương vàng môn điền kinh của Anh là người Somalia, một nước có tỉ lệ thiếu dinh dưỡng cao nhất thế giới. Farah điều hành một tổ chức từ thiện giúp đỡ các nạn nhân hạn hán trong vùng Sừng Phi châu.

Anh Farah nói anh may mắn tạo lập một cuộc sống mới ở nước Anh. Anh nói anh xuất thân từ Somalia và tình hình ở đó không có gì khá cả. Có những đứa trẻ cần có cơ hội, đói khổ và sắp chết đói, cho nên ta phải làm một điều gì đó để giải quyết.

Các nỗ lực không ngừng của cộng đồng quốc tế để giải quyết nạn đói đã tạo được đôi chút ảnh hưởng nhưng đây là một vấn đề lớn lao ảnh hưởng đến khoảng 170 triệu trẻ em và và hằng chục triệu người lớn trên khắp thế giới. Các tổ chức cứu trợ lo ngại nạn hạn hán tại Hoa Kỳ và hậu quả của giá lương thực tăng cao sẽ đẩy thêm nhiều người vào tình trạng thiếu dinh dưỡng hay đói kém tạo thêm khó khăn cho họ.

Hình ảnh lễ bế mạc Olympic London 2012

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG