Đường dẫn truy cập

Ấn Độ thu hồi thị thực của nhà lãnh tụ người Uighur


Nhà hoạt động người Uighur Dolkun Isa.
Nhà hoạt động người Uighur Dolkun Isa.

Ấn Độ thu hồi visa du lịch gia hạn cho một lãnh tụ đối lập Trung Quốc sống lưu vong tại Đức, người dự định tới Ấn Độ để tham dự một hội nghị trong tuần này tại trụ sở của chính phủ lưu vong Tây Tạng ở Bắc Ấn.

Các quan chức New Delhi không đưa ra lý do về việc thu hồi thị thực của nhà hoạt động Uighur, Dolkun Isa, nhưng người ta tin rằng đây là do áp lực từ Bắc Kinh.

Nhà hoạt động Isa bị Bắc Kinh dán nhãn khủng bố là Chủ tịch Nghị hội Uighur Thế giới, tổ chức cổ xúy cho dân chủ-nhân quyền. Uighur là cộng đồng sắc tộc thiểu số từ khu vực Tân Cương phía Tây Trung Quốc có lịch sử bất hòa lâu dài với Bắc Kinh.

Tuần trước, phản ứng về việc Ấn Độ cấp visa cho ông Isa, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, tuyên bố ‘Dolkun Isa là một tay khủng bố trong danh sách đỏ của Interpol và công an Trung Quốc. Các nước liên quan có nghĩa vụ phải đưa ông ta ra trước ánh sáng công lý.’

Việc Ấn Độ cho phép lãnh đạo Uighur tới Ấn Độ được truyền thông Ấn mô tả là đòn ngoại giao ‘ăn miếng trả miếng’.

Ấn Độ từng khó chịu vì Bắc Kinh ngăn trở nỗ lực của New Delhi tại Liên hiệp quốc muốn liệt kê người đứng đầu nhóm chủ chiến Jaish-e Mohamad có trụ sở tại Pakistan vào danh sách khủng bố và xem đây là một ví dụ cho thấy Trung Quốc đứng về phe Pakistan.

Thị thực Ấn Độ cấp cho ông Isa cũng được xem là dấu hiệu cho thấy chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi sẵn sàng có lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc.

Quyết định của Ấn Độ thu hồi thị thực nhập cảnh của ông Isa gặp nhiều chỉ trích. Người phát ngôn Sanjay Jha thuộc Đảng Quốc đại, đảng đối lập chính tại Ấn Độ, gọi là ‘sai lầm của khu vực Himalaya.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG