Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt ba người vì ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’


Từ trái sang: Dương Hồng Hiếu, Bùi Thị Linh, Dương Minh Cường, bị bắt theo Điều 331, từ ngày 26-28/2024. Photo: CAND, ANTV.
Từ trái sang: Dương Hồng Hiếu, Bùi Thị Linh, Dương Minh Cường, bị bắt theo Điều 331, từ ngày 26-28/2024. Photo: CAND, ANTV.

Chính quyền Việt Nam vừa bắt ba người với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” trong các vụ án riêng biệt tại Kiên Giang, Điện Biên và Hà Nội.

Công an tỉnh Kiên Giang ngày 26/4 bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu, 46 tuổi, với tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Khoản 2, Điều 331 của Bộ luật Hình sự vì chỉ trích một chức sắc của Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở tỉnh này.

Theo cổng thông tin Bộ Công an, từ năm 2020 đến khi bị bắt, ông Hiếu, đã sử dụng các danh khoản mạng xã hội “Dương Hồng Hiếu,” “Dương Hiếu” và “Phù Dung” để “tự kêu oan, đăng tải nhiều nội dung không đúng sự thật, bịa đặt, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang và nhiều cá nhân tu sĩ, chức sắc trong Ban trị sự”.

Truyền thông Việt Nam cho hay trước khi bị bắt, ông Hiếu - một Facebooker và YouTuber - đã bị cơ quan chức năng mời làm việc nhiều lần, nhưng ông “vẫn coi thường pháp luật”.

Cũng với tội danh trên, hôm 27/4, Công an tỉnh Điện Biên bắt giam bà Bùi Thị Linh, 35 tuổi, vì đã đăng 50 bài viết, “livestream” trên Facebook liên quan việc chồng bà bị cơ quan chức năng bắt giữ do liên quan đến ma túy.

Cơ quan chức năng cho rằng các bài viết và nội dung livestream của bà Linh “đưa ra các thông tin bịa đặt, không có căn cứ”, và cáo buộc bà “có những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của một số cán bộ chiến sỹ công an”.

Hôm 28/4, chính quyền Hà Nội bắt giam ông Dương Minh Cường, 28 tuổi, cũng với tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, theo trang Công an Nhân dân. Tuy nhiên, cơ quan chức năng và truyền thông trong nước không nêu cụ thể các vi phạm của ông Cường.

Điều luật “lợi dụng quyền tự do dân chủ” thường bị các chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế cho là “mơ hồ’, được Việt Nam sử dụng để “bịt miệng” những người chỉ trích chính quyền. Tuy nhiên, Hà Nội bác bỏ cáo buộc này, cho rằng họ chỉ bắt giam và xét xử những ai “vi phạm pháp luật”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG