Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đăng ký di sản văn hóa ở Biển Đông


Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông.
Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông.

Trung Quốc ra sức bảo vệ các địa điểm khảo cổ tại vùng Biển Đông có tranh chấp giữa các kế hoạch đăng ký yêu cầu UNESCO công nhận Con đường Tơ Lụa Hàng Hải là một di sản văn hóa thế giới.

Tân Hoa Xã loan tin thành phố Tam Sa do Trung Quốc lập nên để quản lý hành chính các quần đảo bao gồm Hoàng Sa-Trường Sa từ đầu năm nay đã có các chương trình bảo tồn ở các đảo Ganquan và Beijiao tức đảo Hữu Nhật và Đá Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa theo cách gọi Việt Nam.

Tờ báo dẫn lời người đứng đầu về di sản văn hóa tỉnh Hải Nam cho hay trong hai năm tới Trung Quốc sẽ cho khai quật khảo cổ xác tàu đắm xung quanh đảo Shanhu và Jinyin mà Việt Nam gọi là đảo Hoàng Sa và Quang Ảnh thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc nghiên cứu khảo cổ quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa và hiện đang mở rộng về hướng Nam tới quần đảo Trường Sa.

Cả hai quần đảo này được quốc tế xem là các khu vực đang có tranh chấp.

Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền tại cả hai quần đảo này.

Điều này có thể khiến đơn xin công nhận di sản văn hóa thế giới của Trung Quốc tại đây khó có thể được UNESCO phê chuẩn.

Giới chức tỉnh Hải Nam cam kết địa phương này sẽ dẫn đầu 6 tỉnh khác của Trung Quốc trong việc xúc tiến đơn đăng ký với UNESCO.

Nguồn: Xinhua, Want China Times

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 12/7/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG