Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chạy thử hàng không mẫu hạm Phúc Kiến


Hình ảnh tàu sân bay Phúc Kiến được chiếu trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc.
Hình ảnh tàu sân bay Phúc Kiến được chiếu trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc.

Trung Quốc hôm 1/5 đã bắt đầu cho chạy thử chiếc Phúc Kiến, chiếc hàng không mẫu hạm thứ ba và cũng là chiếc tân tiến nhất của họ, truyền thông nhà nước đưa tin.

Việc bắt đầu cho chạy thử của hải quân Trung Quốc diễn ra gần hai năm sau khi chiếc tàu sân bay này ra mắt lần đầu tiên hồi tháng 6 năm 2022.

Phúc Kiến, do Trung Quốc thiết kế và chế tạo hoàn toàn, có kích cỡ lớn hơn và tân tiến hơn Sơn Đông, vốn được đưa vào hoạt động hồi cuối năm 2019 và chiếc Liêu Ninh, mà Trung Quốc đã mua tàu cũ của Ukraine hồi năm 1998 để tân trang lại.

Việc Trung Quốc đóng chiếc Phúc Kiến nằm trong chiến lược xây dựng lực lượng vốn là trọng tâm trong nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm biến Trung Quốc thành cường quốc quân sự vượt trội trong khu vực, với hải quân ‘biển xa’ có khả năng triển khai sức mạnh xa lãnh thổ Trung Quốc.

Chiếc Phúc Kiến, có sàn đáp phẳng và đủ chiều dài với hệ thống phóng máy bay tân tiến, được đặt tên theo tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc nằm đối diện đảo Đài Loan.

Nó được đặt tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam của Thượng Hải, nơi nó đang được thử nghiệm. CCTV đưa tin tàu Phúc Kiến đã ra khơi ngay sau 8 giờ sáng ngày 1/5.

Việc chạy thử trên biển là bước cuối cùng trước khi hàng không mẫu hạm được hải quân Trung Quốc đưa vào phục vụ. Quá trình đó dự kiến sẽ mất tới một năm. Sơn Đông đã tiến hành chín cuộc chạy thử trên biển trước khi nó được đưa vào hoạt động.

Việc chạy thử diễn ra vào lúc căng thẳng đang leo thang trên Biển Đông. Philippines hôm 1/5 cho biết lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã bắn vòi rồng vào hai tàu trên bãi cạn Scarborough của họ.

Tờ China Daily dẫn lời hải quân Trung Quốc cho biết việc tàu Phúc Kiến chạy thử nghiệm nhằm đánh giá ‘độ tin cậy và ổn định của hệ thống động cơ đẩy và hệ thống điện của tàu sân bay’.

Họ cho biết tàu sân bay này là một trong những ‘phần cứng quân sự quan trọng nhất’ mà Trung Quốc đang phát triển.
Chỉ có Mỹ, với 11 tàu sân bay và 9 tàu tấn công đổ bộ mang máy bay, là có nhiều hàng không mẫu hạm hơn Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG