Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh sắp tuyên bố tăng viện trợ quân sự cho Ukraine


Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak.
Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ công bố tăng viện trợ quân sự thêm 500 triệu bảng Anh (617 triệu đô la Mỹ) cho Ukraine trong chuyến thăm Ba Lan vào thứ Ba 23/4, ông cảnh báo rằng Nga phải bị đánh bại để ngăn chặn quân đội của nước này tiến sâu hơn vào châu Âu.

Chuyến thăm Ba Lan của ông Sunak để gặp Thủ tướng Donald Tusk là chuyến đi quốc tế đầu tiên của ông trong nhiều tháng nay và nhằm mục đích cho đảng của ông đang có những xáo trộn thấy rằng ông vẫn nắm quyền chỉ huy trước cuộc bầu cử vào cuối năm nay, mà nhiều người dự đoán ông sẽ thua.

Anh lâu nay vẫn là nước ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine và ngân khoản bổ sung sẽ nâng tổng viện trợ quân sự của London trong năm tài chính này lên thành 3 tỷ bảng, chỉ vài ngày sau khi Hạ viện Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ 60 tỷ đô la.

Ông Sunak nói trong một tuyên bố: “Bảo vệ Ukraine trước những tham vọng tàn bạo của Nga là điều quan trọng đối với an ninh của chúng tôi và toàn bộ châu Âu. Nếu để cho ông Putin thành công trong cuộc chiến xâm lược này, ông ta sẽ không dừng lại ở biên giới Ba Lan”.

Ông nói trước chuyến thăm Ba Lan: "Các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục chiến đấu dũng cảm, nhưng họ cần sự hỗ trợ của chúng tôi - và họ cần điều đó ngay bây giờ. Gói viện trợ hôm nay sẽ giúp đảm bảo Ukraine có những gì họ cần để chiến đấu chống Nga".

Anh cũng sẽ chuyển đi gói vũ khí, khí tài mà họ mô tả là lớn nhất từ trước đến nay, bao gồm 60 tàu thuyền, hơn 1.600 tên lửa tấn công và phòng không cùng gần 4 triệu viên đạn cho vũ khí nhỏ.

Với việc Nga giành được một số vùng đất, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã kêu gọi các nước giúp Kyiv có vũ khí tầm xa và hệ thống phòng không mà ông cho là cần thiết để lật ngược tình thế.

Tại Ba Lan, ông Sunak sẽ gặp ông Tusk lần đầu tiên để thảo luận trực tiếp không chỉ về an ninh mà còn về việc làm sâu sắc hơn các mối quan hệ thương mại.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG