Đường dẫn truy cập

Ông Biden đả kích ông Trump, phe Cộng hòa trong diễn văn Thông điệp Liên bang nảy lửa


Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang trước phiên họp chung của Quốc hội tại Phòng họp Hạ viện của Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, Mỹ, ngày 7 tháng 3 năm 2024.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang trước phiên họp chung của Quốc hội tại Phòng họp Hạ viện của Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, Mỹ, ngày 7 tháng 3 năm 2024.

Tổng thống Joe Biden chĩa mũi dùi vào cựu Tổng thống Donald Trump trong một bài diễn văn nảy lửa trước Quốc hội hôm thứ Năm, cáo buộc đối thủ bầu cử của ông đe dọa nền dân chủ Mỹ và phục tùng Nga, khi ông trình bày viễn kiến của mình cho bốn năm nữa tại vị trong Nhà Trắng.

Trong bài diễn văn Thông điệp Liên bang cuối cùng trước cuộc bầu cử, ông Biden, thuộc Đảng Dân chủ, cáo buộc ông Trump, đối thủ thuộc Đảng Cộng hòa của ông trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, chôn vùi sự thật về vụ tấn công Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021, cúi đầu trước Tổng thống Nga Vladimir Putin và khiến dự luật thắt chặt các hạn chế ở biên giới Mỹ với Mexico thất bại.

Bài diễn văn dài 68 phút đem lại cho ông Biden, hiện đang đối mặt với tỉ lệ ủng hộ thấp, cơ hội nói chuyện trực tiếp với hàng triệu người Mỹ về viễn kiến của ông cho một nhiệm kỳ bốn năm nữa và thể hiện sự tương phản với ông Trump, người mà ông không nêu đích danh nhưng hiện diện suốt bài diễn văn.

Phát biểu trước phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện, ông Biden mở đầu bài phát biểu bằng việc chỉ trích trực tiếp ông Trump vì phát biểu mời Tổng thống Vladimir Putin của Nga xâm chiếm các quốc gia NATO khác nếu họ không chi nhiều hơn cho quốc phòng.

“Bây giờ, người tiền nhiệm của tôi, cựu tổng thống Đảng Cộng hòa, nói với Putin rằng, ‘Hãy làm bất cứ điều gì ông muốn,’” ông Biden nói. “Tôi nghĩ điều đó thật quá đáng, nguy hiểm và không thể chấp nhận được.”

Ông Biden, đang thúc đẩy Quốc hội cung cấp thêm ngân quỹ cho Ukraine để phục vụ cuộc chiến với Nga, cũng gửi thông điệp tới ông Putin: “Chúng tôi sẽ không quay bước đi,” ông nói.

Tổng thống thể hiện sự tương phản với ông Trump về quyền phá thai và nền kinh tế, đồng thời ông chỉ trích một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa trong phòng họp bằng những câu bật lại ngẫu hứng nhằm xoa dịu những lo ngại về tuổi tác và sự minh mẫn của ông.

Ông Biden ngay từ đầu bài phát biểu tung ra những chỉ trích nảy lửa. Ông cáo buộc ông Trump và phe Cộng hòa tìm cách viết lại lịch sử về cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6 tháng 1 năm 2021 do những người ủng hộ cựu tổng thống tìm cách lật ngược chiến thắng vào năm 2020 của ông Biden.

“Người tiền nhiệm của tôi và một số quý vị ở đây đang tìm cách chôn vùi sự thật về ngày 6 tháng 1. Tôi sẽ không làm điều đó,” ông Biden nói, một tín hiệu cho thấy ông sẽ nhấn mạnh vấn đề này trong chiến dịch vận động tái tranh cử của mình. "Bạn không thể yêu đất nước của mình chỉ khi bạn giành chiến thắng."

Ông cũng chỉ trích các nghị sĩ Cộng hòa vì đã tìm cách hủy bỏ các điều khoản chăm sóc y tế theo Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, còn được gọi là Obamacare, làm tăng thâm hụt ngân sách, và chế nhạo họ vì nhận ngân quỹ từ đạo luật mà chính họ phản đối.

Ông Biden đang đối mặt với sự bất mãn của những nghị sĩ có chủ trương cấp tiến trong đảng của ông về việc ông ủng hộ Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas và từ các nghị sĩ Cộng hòa về lập trường của ông về vấn đề nhập cư, nhưng các nghị sĩ Dân chủ trong phòng họp reo hò vỗ tay cuồng nhiệt, khiến tổng thống nói đùa rằng ông nên rời đi trước khi bắt đầu diễn văn.

Ông Trump, trong khi đó, đăng một loạt tin nhắn đều đặn chỉ trích ông Biden trên nền tảng mạng xã hội Truth Social của mình. “Ông ấy trông rất tức giận khi nói chuyện, một đặc điểm của những người biết rằng họ đang ‘mất trí,” ông Trump viết. “Giận dữ và la hét không giúp đoàn kết đất nước của chúng ta!"

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông Biden, 81 tuổi và ông Trump, 77 tuổi, có tỉ lệ ủng hộ ngang ngửa trong cuộc đua. Hầu hết cử tri Mỹ đều không hào hứng với trận tái đấu sau khi ông Biden đánh bại ông Trump bốn năm trước.

Ông Trump, đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự trong khi ông vận động tranh cử, nói ông định sẽ trừng phạt kẻ thù chính trị và trục xuất hàng triệu di dân nếu ông giành được nhiệm kì thứ hai ở Nhà Trắng.

Bài diễn văn có thể là sân khấu lớn nhất của vị tổng thống Đảng Dân chủ nhằm tiếp cận các cử tri đang cân nhắc nên bỏ phiếu cho ông, ông Trump, hay không tham gia bầu cử. Nikki Haley, đối thủ cuối cùng còn lại của ông Trump trong cuộc đua tranh đề cử tổng thống của đảng ông, đã bỏ cuộc hôm thứ Tư.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG