Đường dẫn truy cập

Phụ tá của ông Trump xoa dịu quan điểm về ‘một nước Trung Hoa’


Người sắp đảm nhiệm chức Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc của Tổng thống tân cử Donald Trump, Reince Priebus.
Người sắp đảm nhiệm chức Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc của Tổng thống tân cử Donald Trump, Reince Priebus.

Người sắp đảm nhiệm chức Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc của Tổng thống tân cử Donald Trump ngày 18/12 lên tiếng xoa dịu khả năng ông Trump có thể xem xét lại chính sách hàng chục năm nay của Washington về ‘một nước Trung Hoa’.

Kể từ năm 1979 tới nay, Mỹ công nhận Đài Loan là một phần của ‘một nước Trung Hoa’ nhưng ông Trump đã khơi dậy phản đối ngoại giao từ Bắc Kinh sau cuộc điện đàm với Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, hôm 2/12.

“Chúng tôi không gợi ý là chúng tôi sẽ xem xét lại chính sách ‘một nước Trung Hoa’ ngay lúc này,” ông Reince Priebus phát biểu trong cuộc phỏng vấn hôm qua với Fox News.

Ông Priebus nói ông Trump “lúc này chưa phải là Tổng thống và ông ấy tôn trọng đương kim Tổng thống.”

Cách đó một tuần, chính ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Fox News đã chất vấn lý do vì sao Mỹ phải bị ràng buộc bởi chính sách ‘một nước Trung Hoa’ mà không có điều kiện.

Thứ bảy tuần này, ông Trump tiếp tục lên tiếng chỉ trích Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đánh cắp thiết bị lặn không người lái của Mỹ ở Biển Đông. Ông Trump gọi đây là một hành động ‘vô tiền khoáng hậu.’

Dù Trung Quốc hứa sẽ trả lại, nhưng ông Trump đã lên Twitter nói rằng không cần thiết, rằng Mỹ cứ việc để cho Trung Quốc giữ của mà họ đã lấy cắp ấy đi.

Ông Priebus nói bình luận của ông Trump không mang tính khiêu khích và rằng “80%” dân Mỹ nhất trí rằng hành động của Bắc Kinh là không thích đáng.

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ngờ rằng Trung Quốc có thể đã thu nhặt được vài thông tin kỹ thuật ‘khá giá trị’ từ thiết bị ấy. Ông McCain lên án hành động của Bắc Kinh là vi phạm luật pháp quốc tế. Người lâu nay chỉ trích chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama cho rằng Mỹ chưa đủ oai trên thế giới và hành động vừa qua của Trung Quốc phản ánh điều đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG