Đường dẫn truy cập

Ông Donald Trump gặp cựu Thủ tướng Nhật Taro Aso


Cựu Tổng thống Donald Trump gặp cựu Thủ tướng Nhật Taro Aso ở Tháp Trump ở New York.
Cựu Tổng thống Donald Trump gặp cựu Thủ tướng Nhật Taro Aso ở Tháp Trump ở New York.

Cựu Thủ tướng Nhật Taro Aso, nhân vật cấp cao trong đảng cầm quyền Nhật, đã gặp ông Donald Trump hôm 23/4 – cuộc gặp gỡ mới nhất của quan chức từ một nước đồng minh của Mỹ tìm cách thiết lập quan hệ với ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Ông Aso, 83 tuổi, hiện là phó chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản, đã bước vào Trump Tower ở Manhattan vào tối ngày 23/4 và gặp cựu tổng thống Mỹ trong khoảng một giờ.

“Ông ấy là người rất được kính trọng ở Nhật Bản và hơn thế nữa và là người tôi đã thích và đã biết thông qua người bạn rất thân của chúng tôi là ông Shinzo,” ông Trump nói khi dẫn ông Aso vào tòa tháp, đề cập đến cố Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Họ đã thảo luận về tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật đối với an ninh và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và những thách thức do Trung Quốc và Triều Tiên đặt ra, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết trong một tuyên bố.

Trump cũng ca ngợi việc tăng chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản, theo tuyên bố.

Ông Taro Aso là phó thủ tướng dưới thời ông Abe, người đã xây dựng mối quan hệ thân thiết với ông Trump khi ông còn là tổng thống. Là người môi giới quyền lực lâu năm trong chính trường Nhật Bản, ông Aso có hàng chục năm kinh nghiệm trong việc định hình quan hệ Mỹ-Nhật.

Nhật Bản đã cố gắng kết nối với những người thân cận với ông Trump trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Điều này phản ánh lo ngại của Tokyo rằng nếu ông Trump giành chiến thắng, ông có thể khôi phục các biện pháp bảo hộ thương mại hoặc thực hiện các bước đi có thể gây tổn hại cho nền kinh tế Nhật Bản hoặc tác động đến mối quan hệ quốc phòng mạnh mẽ của Nhật với Mỹ.

Trong một bài đăng trên Truth Social hôm 23/4, ông Trump đã chỉ trích cú trượt giá lịch sử của đồng yên so với đồng đô la Mỹ, gọi đó là ‘thảm họa’ cho nước Mỹ.

“Khi tôi còn là Tổng thống, tôi đã dành rất nhiều thời gian để nói với Nhật Bản và Trung Quốc, rằng quý vị không thể làm điều đó,” ông viết. “Đối với kẻ ngu ngốc thì nó nghe thì có vẻ tốt, nhưng lại là thảm họa cho các công ty chúng tôi và các nước khác ... Đây là điều đã giúp cho Nhật Bản và Trung Quốc trở thành những nền kinh tế khổng lồ từ nhiều năm trước. Tôi áp giới hạn lên cả hai (và những nước khác!), Và nếu họ vi phạm giới hạn, họ sẽ hứng chịu hậu quả.”

Ngoại trưởng Nhật Yoko Kamikawa nói trong một cuộc họp báo hôm 23/4 rằng chuyến thăm Mỹ của ông Aso là ‘hoạt động cá nhân’ của một nghị sỹ và ‘chính phủ không liên quan’, khi được hỏi về ý nghĩa ngoại giao của cuộc gặp Trump-Aso.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG