Đường dẫn truy cập

Mỹ trừng phạt đồng minh của bộ trưởng Israel, 2 nhóm ủng hộ người định cư 'cực đoan'


Một phần mặt tiền Bộ Tài chính Mỹ.
Một phần mặt tiền Bộ Tài chính Mỹ.

Hôm thứ Sáu 19/4, Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một đồng minh của vị bộ trưởng an ninh quốc gia cực hữu của Israel và hai tổ chức quyên tiền cho những người định cư Israel bị cáo buộc có các hoạt động bạo lực. Đây là động thái mới nhất của Washington nhằm vào những người bị coi là làm leo thang bạo lực ở khu Bờ Tây bị Israel chiếm đóng.

Các lệnh trừng phạt, bên cạnh những lệnh đã được áp dụng đối với 5 người định cư và 2 tiền đồn trái phép trong năm nay, là dấu hiệu mới nhất cho thấy Mỹ ngày càng thất vọng về các chính sách của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Bộ Tài chính Mỹ ra tuyên bố nói rằng các động thái hôm 19/4 - nhằm phong tỏa mọi tài sản ở Hoa Kỳ của những đối tượng bị nhắm mục tiêu và về tổng thể là cấm người Mỹ giao dịch với những đối tượng đó - được áp dụng đối với hai tổ chức đang phát động các chiến dịch gây quỹ để hỗ trợ những người định cư bị cáo buộc có các hành vi bạo lực và là mục tiêu của các lệnh trừng phạt trước đó.

Cá nhân bị Washington trừng phạt lần này là Ben-Zion Gopstein, người sáng lập và lãnh đạo nhóm cánh hữu Lehava, nhóm phản đối việc đồng hóa người Do Thái với những người không phải là Do Thái và kích động chống lại người Ả rập nhân danh tôn giáo và an ninh quốc gia. Gopstein từng nói rằng Lehava có 5.000 thành viên.

Liên hiệp châu Âu cũng cho biết hôm 19/4 rằng họ đã đồng ý áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Lehava và các nhóm khác có liên quan đến những người định cư bạo lực.

Gopstein, nhân vật nổi bật nhất của Israel bị Mỹ trừng phạt, là cộng sự thân cận và có quan hệ gia đình với Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir, người sống trong một khu định cư ở Bờ Tây.

Bộ Tài chính Mỹ nói rằng một trong hai tổ chức bị nhắm mục tiêu trong lệnh trừng phạt hôm 19/4 là Quỹ Mount Hebron, vốn đã phát động một chiến dịch gây quỹ trực tuyến quyên góp được 140.000 USD cho người định cư tên là Yinon Levi, sau khi ông này bị trừng phạt vào ngày 1/2 vì lãnh đạo một nhóm người định cư tấn công thường dân Palestine và Bedouin, đốt cháy ruộng đồng và phá hủy tài sản của họ.

Tổ chức thứ hai bị trừng phạt là Shlom Asiraich, họ đã huy động được 31.000 USD trên một trang web gây quỹ cộng đồng cho David Chai Chasdai, người bị Hoa Kỳ trừng phạt vì đã khởi xướng và lãnh đạo một cuộc bạo loạn bao gồm đốt xe cộ và các tòa nhà cũng như gây thiệt hại tài sản ở thị trấn Huwara của Palestine, dẫn đến cái chết của một thường dân Palestine.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG