Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Quần đảo Solomon: Không họp thượng đỉnh với TT Biden để khỏi nghe ‘rao giảng’


Thủ tướng Quần đảo Solomon Maanasseh Sogavare họp báo hồi tháng 7/2023 (ảnh tư liệu).
Thủ tướng Quần đảo Solomon Maanasseh Sogavare họp báo hồi tháng 7/2023 (ảnh tư liệu).
Thủ tướng Quần đảo Solomon Manesseh Sogavare cho biết ông quyết định không dự cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương tại Nhà Trắng trong tuần này để tránh phải nghe "rao giảng" và vì ông có nhiều vấn đề cấp bách hơn ở ngay trong nước.

Ông Sogavare, người đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, tổ chức một cuộc họp báo hôm thứ Tư 27/9 sau khi trở về Quần đảo Solomon từ Hoa Kỳ, nơi ông đã phát biểu tại Liên Hiệp Quốc nhưng không tham gia cùng với các nhà lãnh đạo khác thuộc Diễn đàn Các Đảo Thái Bình Dương để họp thượng đỉnh ở Washington trong hai ngày.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gặp giới lãnh đạo các đảo quốc ở Thái Bình Dương trong cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai tại Nhà Trắng chỉ trong hơn một năm hôm 25/9. Đây là một phần trong chiến dịch gây thiện cảm nhằm kiềm chế sự xâm nhập của Trung Quốc vào khu vực mà Washington coi là quan trọng về mặt chiến lược.

Ông Sogavare cho hay ông đã tham dự cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên vào năm ngoái và "không có kết quả gì từ sự kiện đó".

“Họ rao giảng với bạn về chuyện họ tốt đẹp ra sao”, ông nói, theo đoạn video về cuộc họp báo do hãng truyền thông Tavuli News của Quần đảo Solomon công bố vào tối 27/9.

Thủ tướng Sogavare cho biết ông về nước vì còn 10 tuần họp quốc hội ở Quần đảo Solomon, là hoạt động quan trọng hơn.

Thủ tướng Papua New Guinea James Marape nói trong một tuyên bố hôm 27/9 rằng cuộc họp thượng đỉnh đã ghi nhận việc Hoa Kỳ đưa ra cam kết quan trọng về đầu tư cơ sở hạ tầng và cuộc họp là một “bước quan trọng hướng tới việc làm cho Thái Bình Dương an toàn và thịnh vượng hơn”.

Ông Biden cam kết sẽ làm việc với Quốc hội Mỹ để cấp thêm 200 triệu đô la tài trợ cho các dự án trong khu vực nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chống đánh bắt cá bất hợp pháp và cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, ông Sogavare đã ca ngợi rằng sự hợp tác về phát triển của Trung Quốc “ít tính hạn chế hơn”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG