Đường dẫn truy cập

Lâm Đồng bắt giam người đàn ông ‘xúc phạm’ cố Chủ tịch Hồ Chí Minh 


Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giam ông Hoàng Việt Khánh ngày 1/3/2024.
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giam ông Hoàng Việt Khánh ngày 1/3/2024.

Hôm 1/3, Công an tỉnh Lâm Đồng bắt giam ông Hoàng Việt Khánh, cáo buộc rằng ông sử dụng mạng xã hội để đăng tải các bài viết, hình ảnh “bôi nhọ” Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền và “xúc phạm” ông Hồ Chí Minh, người sáng lập ra đảng này.

Báo Lâm Đồng tường thuật rằng ông Hoàng Việt Khánh, 41 tuổi, bị bắt về tội “Tuyên truyền chống nhà nước ” theo Điều 117 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trang này cho biết cơ quan chức năng phát hiện ông Khánh sử dụng một số tài khoản mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ, tán phát các bài viết, video clip, hình ảnh “bôi nhọ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Cơ quan An ninh điều tra cho rằng các nội dung ông Khánh đăng tải là “sai sự thật, xuyên tạc, bóp méo tình hình thực tế; đả kích các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”, theo tranh An ninh Nhân dân của Bộ Công an.

Vụ bắt ông Khánh là vụ mới nhất liên quan đến cáo buộc theo Điều 117, điều luật mà các nước phương tây và các tổ chức nhân quyền quốc tế cho rằng có những điều khoản mơ hồ nhằm bịt miệng các tiếng nói ôn hòa.

Vào cuối tháng trước, Công an tỉnh Hưng Yên bắt giam ông Phạm Văn Chờ, cũng theo Điều 117, cho rằng ông phát livestream trên Facebook để “bôi nhọ, xúc phạm đảng, nhà nước, ông Hồ Chí Minh”.

Một ngày trước vụ bắt ông Khánh, như VOA đã đưa tin, chính quyền Hà Nội hôm 29/2, trong hai vụ riêng biệt, đã bắt giam nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Chí Tuyến, cũng với cùng cáo buộc theo Điều 117, và nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình, chưa rõ cáo buộc.

Đây là những vụ bắt giữ mới nhất nhắm vào giới người bất đồng chính kiến.

“Qua đây cho thấy hành động thể hiện rất rõ về sự đàn áp gia tăng của chính quyền đối với các nhân vật bất đồng chính kiến”, luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân, hiện sinh sống tại Hoa Kỳ, nêu nhận định với VOA.

Các vụ bắt bớ này tiếp nối vào một loạt các vụ tương tự mà công an Việt Nam đã thực hiện trong năm 2023, gây quan ngại đối với Hoa Kỳ, các nước phương Tây và những tổ chức quốc tế cổ xúy cho nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận, tự do biểu đạt.

Chính quyền Việt Nam thường lên tiếng bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền, cho rằng họ chỉ bắt giam và xét xử những ai “vi phạm pháp luật”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG