Đường dẫn truy cập

Giấy vệ sinh chính trị và vui cười tràn đầy ở hội chợ Tết Hong Kong


Ông Richard Tsoi, Phó Chủ tịch Liên minh Hong Kong trong tổ chức Hỗ trợ phong trào Dân chủ Yêu nước ở Trung Quốc, bán hàng để gây quỹ cho Viện bảo tàng Thiên An Môn ở Hồng Kông
Ông Richard Tsoi, Phó Chủ tịch Liên minh Hong Kong trong tổ chức Hỗ trợ phong trào Dân chủ Yêu nước ở Trung Quốc, bán hàng để gây quỹ cho Viện bảo tàng Thiên An Môn ở Hồng Kông
Dân chúng trên khắp Trung Quốc đang đón mừng năm Ngọ với các cuộc sum họp gia đình, pháo tết, và quà tặng. Nhưng tại một công viên ở Hong Kong Năm Mới âm lịch cũng là một dịp cho trào phúng chính trị.

Thêm vào với thực phẩm truyền thống và hoa bày bán, lễ hội sáu ngày tại Công viên Victoria là một chiến trường chính trị cho những ý kiến chống đối nhau một cách trào phúng.

Một đảng thân chính phủ bán một gói giá rẻ gồm máy radio kỹ thuật số, hai gói bún và một hộp đồ biển giá rẻ.

Trong khi đó, một tổ chức ủng hộ dân chủ có mặt ở đó để nhắc nhở mọi người về cảm xúc của họ đối với chính phủ, bán những cuộn giấy vệ sinh in mặt Trưởng quan Hành Chánh Hong Kong Lương Chấn Anh.

Ngay cả các nghệ nhân cổ truyền cũng tham gia cuộc chiến theo chiều hướng chính trị trong năm nay. Nhà văn Trần Kiện Dân nói rằng hầu hết các yêu cầu chính trị tới từ những người trẻ. Ông nói:

“Nhiều sinh viên trẻ tới nhờ tôi viết những câu đối ủng hộ dân chủ, mà lúc đầu tôi không ngờ, trong khi nhiều người lớn tuổi thích những câu đối cổ truyền, như những lời chúc sức khỏe. Ngày nay có thêm nhiều người trẻ.”

Một du khách chỉ cho biết tên là bà Lương, đã nói với ban tiếng Quảng Đông đài VOA rằng bà thích những đề nghị chính trị:

“Tôi thật sự muốn thấy các đảng phái có những ý kiến mới nào bởi vì hội chợ Năm Mới này là một nơi thuận tiện để gặp nhiều người và xem họ “bày hàng” một cách kín đáo những cương lĩnh chính trị của họ thật sự khá hữu hiệu.”

Nhưng nếu chính trị làm mất vui cho những người khác thì một nhóm sinh viên đại học sẵn sang bán một liều thuốc bổ: đó là nụ cười.
Một sinh viên Hong Kong ủng hộ phong trào 'Chiếm Trung tâm' để tranh đấu cho phổ thông đầu phiếu
Một sinh viên Hong Kong ủng hộ phong trào 'Chiếm Trung tâm' để tranh đấu cho phổ thông đầu phiếu

Một nhóm từ Trường Đại Học Thụ Nhân của Hong Kong bán các đồ vật và đồ chơi vẽ những nụ cười theo thiết kế của họ. các sinh viên này nói rằng họ muốn dân Hong Kong có thể vui cười trong năm mới để giải tỏa áp lực căng thẳng trong đời sống thường nhật.

Giọng điệu chính trị tăng cao diễn ra khi những người ủng hộ dân chủ đe dọa tổ chức các cuộc biểu tình đông đảo năm nay tại Hong Kong để đòi cải cách lề lối bầu cử.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG