Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson vượt qua nỗ lực phế truất


Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cùng lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries
Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cùng lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries

Hạ viện Mỹ hôm 8/5 đã đánh bại nỗ lực phế truất Chủ tịch Mike Johnson của dân biểu Cộng hòa Marjorie Taylor Greene một cách nhanh chóng và áp đảo.

Các dân biểu Dân chủ đã hòa cùng đồng viện Cộng hòa bỏ 359 phiếu thuận so với 43 phiếu chống để giữ cho ông Johnson ở lại, trong nỗ lực tránh lặp lại tình trạng hỗn loạn hồi tháng 10 năm ngoái khi phe Cộng hòa lật đổ ông Kevin McCarthy, người tiền nhiệm của ông Mike Johnson.

Động thái của bà Greene là lần hiếm hoi các thành viên cực đoan trong đảng Cộng hòa bất tuân ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của họ. Ông Trump viết trên mạng xã hội sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện rằng bây giờ ‘không phải lúc’ để đảng Cộng hòa lật đổ chủ tịch Hạ viện của chính họ.

Kiến nghị của bà Greene, được gọi là kiến nghị cách chức (motion to vacate), cho thấy sự rối loạn tại Hạ viện với thế đa số mong manh của phe Cộng hòa với tỷ lệ 217/213, nhất là khi mọi việc đã trở nên rõ ràng rằng nó sẽ thất bại trước sự chống đối của phe Dân chủ.

“Tôi đánh giá cao màn thể hiện sự tự tin từ các đồng viên của tôi để đánh bại nỗ lực sai trái này,” Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, 52 tuổi, phát biểu sau cuộc bỏ phiếu. “Hy vọng rằng nó sẽ đặt dấu chấm hết cho kiểu ám sát cá nhân vốn đã trở thành đặc trưng cho Quốc hội hiện tại.”

Nhiều thành viên Cộng hòa đã chỉ trích động thái của bà Greene, bao gồm cả dân biểu trung dung Marc Molinaro.

“Bà ấy không phải là người biết cách lãnh đạo,” ông Molinaro bình luận về bà Greene.

“Bà ấy không phải là người biết cách đàm phán. Và bà ấy chắc chắn không quan tâm gì đến sự ổn định của Quốc hội hay những cử tri mà chúng tôi đại diện.”

Bà Greene đứng bên cạnh dân biểu Cộng hòa đồng viện Thomas Massie khi bà tuyên bố kiến nghị phế truất ông Johnson. Bà chỉ trích ông vì đã có một loạt thỏa hiệp với phe Dân chủ, phe đa số tại Thượng viện.

“Những lời bào chữa rằng ‘đây là cách hoạt động trong chính phủ bị phân rẽ’ là thảm hại, yếu ớt và không thể chấp nhận được,” bà Greene nói. “Ngay cả với thế đa số mong manh của đảng Cộng hòa, ít nhất chúng ta cũng có thể bảo vệ biên giới.”

“Đảng Cộng hòa phải chiến đấu với bọn Dân chủ cánh tả cấp tiến, và tất cả những thiệt hại mà bọn họ đã gây ra cho đất nước chúng ta,” ông Trump viết trên mạng xã hội hôm 8/5. “Chúng ta trong tình thế không thích hợp để bỏ phiếu về kiến nghị cách chức. Vào những lúc nào đó, chúng ta rất có thể làm như vậy, nhưng giờ không phải là lúc.”

Bà Greene phát biểu với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu rằng bà không loại trừ sẽ cố gắng phế truất ông Johnson một lần nữa

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG