Đường dẫn truy cập

Can thiệp lối sống để đảo chiều bệnh Alzheimer


Hình minh họa - Bệnh nhân Alzheimer Dorothy Eckert nắm tay chồng, ông John Eckert, tại tư gia ở Norristown, Pennsylvania.
Hình minh họa - Bệnh nhân Alzheimer Dorothy Eckert nắm tay chồng, ông John Eckert, tại tư gia ở Norristown, Pennsylvania.

Hiệp hội Alzheimer gọi căn bệnh này là 1 trong số 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ không ngăn ngừa, chữa trị, hoặc thậm chí cũng không làm chậm lại được. Viễn ảnh u ám này cũng có nghĩa là nhiều người tránh xét nghiệm sàng lọc căn bệnh mất trí nhớ này. Giờ đây, một nhà khoa học Mỹ ghi nhận sự đảo chiều của Alzheimer trong một cuộc nghiên cứu nhỏ, chủ yếu bằng các biện pháp can thiệp lối sống. Một số nhà hoạt động có nguy cơ di truyền cao về bệnh Alzheimer nói rằng nghiên cứu này củng cố những nỗ lực của họ để lên tiếng công khai về những cách nuôi dưỡng trí não lành mạnh.

Hai chục người bạn tụ tập trong một chuyến dã ngoại hè muộn ở Boulder, Colorado. Họ ra đây để thưởng thức món salad, vươn mình tập luyện yoga... và tìm kiếm sự hỗ trợ. Họ đã lập nhóm cùng nhau giảm nguy cơ của chứng bệnh tàn phá não có tên gọi là Alzheimer.

Bà Susan, một người trong nhóm, cho biết:

“Tất cả chúng tôi đều phát hiện rằng mình có mang 1 hoặc 2 bản sao của gen APoE4, nghĩa là có nguy cơ cao bị Alzheimer.”

Bà nói thân phụ của bà qua đời vì bệnh Alzheimer. Lúc sức khỏe ông suy sụp, bác sĩ không có cách nào hơn là cho ông uống một loại thuốc tăng cường trí nhớ tên là Aricept.

Bà tiếp lời:

“Chúng ta có thể thử Aricept, nhưng thuốc không có tác dụng lâu dài. Và một số bác sĩ cho rằng một khi uống thuốc này thì cũng có nghĩa là không còn cách nào khác, đại khái chỉ có thể ổn định tình trạng và biết là bước kế tiếp là vào nhà dưỡng lão.”

Bà Susan phát hiện mình có đặc điểm di truyền APoE4 bốn năm về trước. Quyết không thể ngồi yên chờ bệnh tật, bà đã lên mạng tìm kiếm những người cùng hoàn cảnh với mình.

Một trong những người đến với bà là Juliegee. Trước khi vào nhóm với Susan, bà Juligee hết sức lo lắng theo dõi tình trạng ‘lão hóa’ của mình ở độ tuổi không mấy gì là ‘lão hóa’, 49. Sau đó, bà phát hiện bà có đặc điểm di truyền APoE4.

Bà đã biến nỗi sợ hãi của mình thành sự can đảm, lập một cộng đồng trên mạng tên là ApoE4.info. Họ tìm kiếm các cuộc nghiên cứu đối lập nhau về sức khỏe não bộ, rồi tập trung ăn nhiều rau lá xanh, chất béo lành mạnh, tập thể dục và nhiều thứ khác nữa.

Bà Juliegee cho biết:

“Đây là cuộc hành trình rất thú vị. Nhận thức của tôi giờ đây đã cải thiện rất nhiều.”

Phương cách của nhóm này được hợp thức hóa bởi cuộc nghiên cứu của ông Dale Bredesen thuộc Viện Buck, chuyên nghiên cứu về lão hóa. Ông tập trung nghiên cứu xem kết hợp thay đổi lối sống với các can thiệp khác có thể đảo ngược tình trạng suy giảm nhận thức ra sao, và ông đã hội ý với nhóm ApoE4.info trong hai năm. Hồi tháng 6, ông Bredesen đã mang lại cho họ thêm một niềm lạc quan mới với sự ghi nhận những tiến bộ về trí nhớ thậm chí ở những bệnh nhân chớm mắc bệnh Alzheimer.

Ông Bredesen cho biết hầu hết những nỗ lực ngăn chặn chứng mất trí nhớ bất thành vì tập trung vào một ‘viên đạn thần kỳ’ chẳng hạn như một loại thuốc duy nhất, và điều này thậm chí đã trở nên quá thường xuyên. Suy giảm nhận thức gây ra bởi một số vấn đề can thiệp tới một bộ não khỏe mạnh. Ông Bredesen gia nhập nhóm Apoe4.info trong cuộc họp tháng 8 tại Boulder. Ông gọi họ là những người biến lý thuyết thành hành động bằng cách sử dụng nhiều cách hiệp lực khác nhau để giúp não bộ. Dù khuyến khích mỗi người nên áp dụng những cách này cho mình, nhưng biện pháp can thiệp của ông cũng bao gồm tập thể dục đều đặn, khẩu phần dinh dưỡng ít calo, chế độ ăn kiêng keto, các cuộc kiểm tra những chứng bệnh nhiễm trùng mãn tính tiềm ẩn, sử dụng các loại thuốc bổ để đối phó với sự mất cân bằng dinh dưỡng, và nhiều cái khác nữa.

Tất cả những điều này khiến các thành viên của nhóm Apoe4.info tự tin hơn rằng một nguy cơ di truyền không phải là một định mệnh.

Ông Bredesen cho biết thêm rằng càng sớm phát hiện nguy cơ bị mất trí nhớ, càng dễ khắc phục hơn.

Ông Bredesen dự định thực hiện các cuộc nghiên cứu lâm sàng để điều chỉnh phương pháp đảo chiều tình trạng suy giảm nhận thức. Hiệp hội Alzheimer xem công trình nghiên cứu của ông là một khả năng đầy hứa hẹn có thể giúp Mỹ phát triển các chính sách quốc gia để ‘ngăn ngừa hoặc điều trị hiệu quả bệnh Alzheimer trước năm 2025.’

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG