Đường dẫn truy cập

Bin Laden bị giết, ngày này 6 năm trước


Caption 2020-04-01 19:04:46 1
Caption 2020-04-01 19:04:46 1

Ngày 2/5 năm 2011, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ, ông Barack Obama, đọc một bài diễn văn trên truyền hình để báo tin là các lực lượng đặc biệt Mỹ đã tìm thấy và giết chết Osama bin Laden, thủ lãnh của al-Qaida.

Cuộc đột kích của 23 thành viên đội biệt kích hải quân Mỹ diễn ra gần 1 thập niên sau các cuộc tấn công khủng bố chết người ngày 11/9/2001 nhắm vào Hoa Kỳ do chính Osama bin Laden chủ mưu.

Các lực lượng Mỹ phát hiện ra bin Laden trốn giữa ban ngày trong một khu nhà rộng lớn tại thành phố quân sự Abbottabad ở Pakistan, chỉ một giờ đồng hồ bên ngoài thủ đô Islamabad.

Cuộc đột kích khởi sự lúc 1 giờ sáng giờ địa phương khi lính biệt kích Hải quân Mỹ đi trên hai chiếc máy bay trực thăng Black Hawk, đáp xuống mục tiêu ở Abbottabad. Một trong hai chiếc trực thăng gặp sự cố phải đáp khẩn cấp nhưng không có ai trên máy bay bị thương.

Trong cuộc đột kích kéo dài khoảng 40 phút, 5 người trong đó có bin Laden và một trong những người con trai của ông ta bị bắn chết. Phía Mỹ không có ai bị thương. Đội biệt kích Seal lấy mang theo nhiều thùng thiết bị máy tính và DVD từ nơi ẩn náu của trùm khủng bố al-Qaida.

Ngay sau đó, xác của bin Laden được đưa lên máy bay trực thăng trực chỉ Afghanistan để được nhận diện rồi sau đó, được thủy táng tại một địa điểm không được tiết lộ trong biển Ả rập, không đầy 24 giờ sau khi bin Laden chết, theo đúng tập quán của người Hồi giáo.

Tổng Thống Obama nói những rủi ro của việc truy kích Osama bin Laden là rất cao, đặc biệt nếu tin tức về nơi ẩn náu của ông ta không chính xc1.

Thành tích tiêu diệt được bin Laden, và sự hiện diện của trùm al-Qaida này tại một thành phố quân sự nhiều người biết ở Pakistan, đã tác động tới quan hệ giữa Islamabad và Washington. Hoa Kỳ chỉ báo cho Pakistan về cuộc đột kích sau khi đã hoàn thành xong sứ mạng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG